Căng thẳng địa chính trị đẩy giá vàng tăng

Theo Minh Anh/bizlive.vn

Giá vàng hôm thứ Hai tăng hai phiên liên tục, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Nga, Trung Quốc khiến dòng tiền đổ vào vàng, dù thị trường chứng khoán Mỹ tăng trở lại.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Giá vàng giao tháng 6 kết phiên tăng 4 USD, tương đương 0,3%, lên 1.340,10 USD/ounce. Trong tuần trước, giá kim loại này tăng 0,9%, tương đương 11,90 USD/ounce.
Ở thời điểm cập nhật lúc 7h50 sáng theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đang ở mức 1.337,40 USD/ounce, tăng 0,3% so với mức chốt phiên hôm thứ Sáu là 1.333,40 USD/ounce.
Căng thẳng địa chính trị đẩy giá vàng tăng  - Ảnh 1
Biểu đồ: Kitco 
“Căng thẳng địa chính trị đã lên một nấc mới” sau khi Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga tuần trước, theo Naeem Aslam, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại ThinkMarkets. “Điều này khiến vàng được chú ý”.
Đà tăng mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ vào đầu phiên đã kéo một số nhà đầu tư khỏi kênh vàng, nhưng áp lực lên vàng sau đó giảm. Dù chứng khoán vẫn tăng điểm, nhưng nhà đầu tư vẫn mua vào vàng đề phòng ngừa rủi ro, Aslam nói thêm.
Các bình luận của Tổng thống Donald Trump và các quan chức của chính quyền Mỹ về thương mại với Trung Quốc đã giúp cải thiện tâm lý thị trường và khiến nhu cầu đầu tư vào vàng giảm đầu phiên thứ Hai. Một số quan chức Mỹ hôm Chủ nhật đã lên tiếng trấn an, cho rằng tình hình căng thẳng Mỹ-Trung sẽ không leo thang.
Thứ Sáu tuần trước, mối lo ngại về khả năng nổ ra một cuộc chiến tranh thương mại đã kéo chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh. Đà tăng của các hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán bị thu hẹp mạnh sau khi ông Trump phàn nàn rằng xe ô tô Mỹ phải chịu thuế bất công khi vào thị trường Trung Quốc.
Ngoài ra, thị trường cũng theo dõi các diễn biến tại Syria sau khi có thông tin rằng một căn cứ quân sự gần thành phố Homs thuộc miền Tây nước này bị tấn công tên lửa. Mỹ bác bỏ sự liên can đến cuộc tấn công. Tuy vậy, ông Trump cảnh báo trên Twitter rằng Syria và các đồng minh gồm Nga và Iran sẽ phải trả “giá đắt” vì tấn công bằng vũ khí hóa học vào dân thường gần thành phố Damascus khiến hàng chục người chết vào cuối tuần trước.
Hôm thứ Sáu, Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các tổ chức và cá nhân của Nga.
Trong khi đó, chỉ số ICE U.S. Dollar, đo lường sức mạnh đồng USD với 6 đồng tiền mạnh khác, giảm 0,3% xuống 89,878 điểm. Đồng USD và giá vàng thường diễn biến trái chiều nhau.
Chỉ số WSJ U.S. Dollar, so sánh đồng bạc xanh với 1 rổ gồm 16 đồng tiền khác, để tuột mức tăng trước đó trong phiên và giảm 0,2% xuống 83,82 điểm.