Châu Âu thống nhất về quỹ vĩnh viễn để ngăn khủng hoảng

Theo AFP, Cafef...

Chính phủ các nước thuộc Liên minh châu Âu đã thống nhất về quỹ hỗ trợ dài hạn cho đồng euro sau năm 2013.

Bất chấp khác biệt sâu sắc về hướng kiềm chế khủng hoảng nợ châu Âu, chính phủ các nước thuộc Liên minh châu Âu đã thống nhất về quỹ hỗ trợ dài hạn cho đồng euro sau năm 2013.

Với động thái này, lãnh đạo hàng đầu tại châu Âu trước tiên muốn bình ổn thị trường.

Phiên ngày thứ Năm, lãnh đạo hàng đầu của 27 nền kinh tế tại châu Âu nhóm họp. Thời gian qua, nhà đầu tư đẩy mạnh bán đồng euro sau hàng loạt vấn đề diễn ra tại các nước khu vực Nam Âu.

Trong phiên đấu giá trái phiếu chính phủ mới đây, Tây Ban Nha đã phải chấp nhận trả mức lợi suất cao hơn đối với trái phiếu loại dài hạn. Điều này phản ánh những nỗi sợ hãi liên quan đến nền kinh tế đầy nợ nần này.

Hy Lạp, nước hiện đã nhận tiền giải cứu của Liên minh châu Âu, đã phải đương đầu với cuộc biểu tình của người dân do họ phản đối kế hoạch thắt chặt ngân sách và Moody đe dọa hạ xếp hạng đối với trái phiếu chính phủ Hy Lạp.

Nỗi sợ về khả năng khủng hoảng lan sang Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha tăng cao, lãnh đạo hàng đầu các nền kinh tế tại châu Âu trong khi đó không thống nhất về giải pháp ứng phó với khủng hoảng, ví như tăng tiền cho gói giải cứu hay dùng số tiền đó để mua trái phiếu chính phủ.

Chương trình mới với tên Kênh bình ổn châu Âu sẽ có hiệu lực vào năm 2013. Hiện nay quỹ giải cứu của châu Âu có quy mô 440 tỷ euro tương đương 582 tỷ USD.

Các trái chủ sẽ có thể được yêu cầu chia sẽ thua lỗ trong trường hợp khủng hoảng nợ tái diễn.

Để lập nên chương trình này, Liên minh châu Âu sẽ phải điều chỉnh lại cơ chế quản trị tuy nhiên sẽ cố gắng làm vậy mà không cần đến cơ chế trưng cầu dân ý tại bất kỳ nước thành viên nào thuộc Liên minh châu Âu.

Quỹ sẽ chỉ được dùng trong trường hợp như lựa chọn giải pháp cuối cùng.