Châu Âu tính mở rộng quy mô gói giải cứu

Theo AFP, Cafef...

Khả năng bơm thêm tiền vào chương trình giải cứu quy mô khoảng 1 nghìn tỷ USD để ngăn khủng hoảng nợ công lan rộng đang lớn hơn.

Hôm nay, Bộ trưởng Tài chính các nước châu Âu đến Brussels để bàn về khả năng bơm thêm tiền vào chương trình giải cứu quy mô 750 tỷ euro tương đương khoảng 1 nghìn tỷ USD để ngăn khủng hoảng nợ công lan rộng.

Ông Didier Reynders, Bộ trưởng Tài chính Bỉ, cho rằng quy mô của quỹ có thể sẽ được mở rộng nếu các bộ trưởng quyết định đưa ra kênh hỗ trợ dài hạn khi chương trình hiện tại kết thúc.

Ông nói: “Chúng ta cần tăng lượng tiền cho cơ cấu hiện tại trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2013, vậy nếu có thể, tại sao không làm điều đó sớm hơn?”

Việc khủng hoảng nợ công lan từ Hy Lạp sang Ireland bởi người ta lo lắng quỹ giải cứu không đủ lớn để hỗ trợ các quốc gia nếu Tây Ban Nha cần hỗ trợ.

Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức vào tháng trước đã từ chối việc mở rộng quy mô quỹ giải cứu. Tuy nhiên trong bài phát biểu mới đây, ông Jean-Claude Trichet, chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, cho rằng các chính phủ nên cân nhắc một động thái như vậy.

Tháng trước, các nhà lãnh đạo nền kinh tế thuộc Liên minh châu Âu đã thống nhất về cơ chế tái cơ cấu trái phiếu dễ dàng hơn sau năm 2013 khi đó Kênh bình ổn tài chính châu Âu sẽ được thay thế bởi Cơ chế bình ổn tài chính châu Âu. Nhà đầu tư đồn đoán rằng nhóm nước mắc nợ sẽ không thể giảm thâm hụt ngân sách đủ nhanh.

Bộ trưởng Tài chính Bỉ đã nói đến việc mở rộng quy mô gói giải cứu sau khi chênh lệch lợi suất trái phiếu của Bỉ lên mức cao nhất trong 17 năm.

Chịu áp lực từ phía nhà đầu tư, chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu vào ngày 02/12 cho biết ECB sẽ cung cấp cho các ngân hàng lượng tiền không hạn chế trong quý 1/2011. Tuần trước, ECB cũng buộc phải hứa sẽ đẩy mạnh mua trái phiếu để ngăn biến động xấu trên thị trường.