Chạy đua với Brexit

Theo saigondautu.vn

Trong lúc quá trình thương lượng về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU-Brexit) vẫn đang trong ngõ cụt và trước khả năng Brexit không có thỏa thuận nào, Chính phủ Anh đã bắt đầu thành lập một đơn vị khẩn cấp, nhằm bảo đảm cho đất nước vẫn hoạt động bình thường trong trường hợp xấu nhất.

Thủ tướng Anh Theresa May (trái) vẫn miệt mài tìm kiếm một thỏa thuận Brexit mà cả Anh và EU đều chấp nhận
Thủ tướng Anh Theresa May (trái) vẫn miệt mài tìm kiếm một thỏa thuận Brexit mà cả Anh và EU đều chấp nhận

Thần kinh thép

Theo tờ The Guardian, trong thời gian gần đây, nhà chức trách Anh đã huy động trên 5.000 công chức nhằm thành lập một trung tâm chỉ huy khẩn cấp như của quân đội. Nhưng đến nay, khi hạn chót Anh rời EU vào ngày 29-3 đang đến gần, chính phủ quyết định mở rộng việc tuyển dụng cho các ứng cử viên bên ngoài.

Tiêu chuẩn tìm kiếm được đưa ra là những người có “thần kinh thép”, với nhiệm vụ trợ giúp cho nhiều bộ khác nhau để giải quyết tình trạng khủng hoảng trong trường hợp Anh ra khỏi châu Âu mà không có thỏa thuận nào. Các ứng cử viên được đề nghị mức lương có thể lên đến 450 EUR/ngày và phải sẵn sàng làm việc kể từ cuối tháng 2.

Đặc biệt, Bộ Môi trường, thực phẩm và nông thôn đang ráo riết tìm kiếm những khuôn mặt mới với dự kiến phải đối phó với nhiều tình trạng, chẳng hạn như rác bị chồng chất do việc thu gom rác bị dừng lại, hoặc xử lý các xe tải chở gia súc bị kẹt trong dòng xe lưu thông ở Kent, gần cảng Dover, điểm trung chuyển chính yếu về thương mại giữa Anh và EU.

Trong bối cảnh đó, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã cảnh báo rằng, Anh rời khỏi EU đồng nghĩa với việc nền kinh tế nước này sẽ không bao giờ tốt như hiện nay. Bà Lagarde không ngần ngại chỉ trích Brexit, đồng thời hối thúc tất cả các bên sẵn sàng cho điều này.

Đối phó Brexit không thỏa thuận

Rất nhiều quốc gia đang gấp rút chuẩn bị cho kịch bản Brexit không có thỏa thuận. Tờ Libération cho biết, Pháp đã chuẩn bị 200 biện pháp ưu tiên, liên quan đến các trạm kiểm tra biên giới, quyền của kiều dân Anh tại Pháp, giao thông vận tải, hoạt động tài chính... cho đến việc làm sao tiếp tục chuyển giao thiết bị quốc phòng giữa 2 nước.

Mục tiêu là bảo đảm trong từng lĩnh vực vẫn duy trì được tính liên tục tối thiểu, bất chấp Brexit. Theo tờ báo của Pháp, có 3 lĩnh vực quan trọng sẽ bị tác động nhiều do Brexit, trước tiên là lĩnh vực chế biến nông phẩm. So với các lĩnh vực kinh tế khác, đây là ngành sẽ bị tổn hại nhiều nhất với Brexit không thỏa thuận.

Sau Hà Lan, Pháp là nhà cung cấp các mặt hàng nông phẩm lớn thứ 2 cho Anh với trị giá 5,9 tỷ EUR/năm. Ngành thứ 2 phải hứng chịu nhiều tổn thất bởi Brexit là hàng không. Airbus đã phải chuẩn bị rút bỏ bớt các dự án hoạt động tại Anh từ đầu năm nay. Và tiếp đến là du lịch, ngành kinh tế mà từ vài năm gần đây Pháp chiếm đầu bảng. Brexit không thỏa thuận có thể hãm lại tốc độ phát triển nhưng chắc chắn Chính phủ Pháp sẽ phải có các quyết định về visa để tạo điều kiện cho khách Anh vẫn qua Pháp du lịch dễ dàng.

Trong khi đó, Chính phủ Hà Lan cho biết, đang thuyết phục 250 công ty nước ngoài chuyển hoạt động từ Anh sang Hà Lan. Hầu hết các công ty này là của Anh, một số của Mỹ hoặc các nước châu Á, trong lĩnh vực tài chính, truyền thông và quảng cáo, khoa học đời sống và y tế và hậu cần.

Trong năm 2018, Hà Lan đã thu hút 42 công ty hoặc văn phòng chi nhánh với 1.923 việc làm chuyển từ Anh sang Hà Lan. Thủ tướng Cộng hòa Ireland Leo Varadkar cũng cho hay, nước này đang tăng cường các biện pháp, chuẩn bị cho tình huống Brexit không thỏa thuận xảy ra.