Chế tạo thành công kháng thể đánh bại SARS-CoV-2

Theo Vinh Trang/saigondautu.com.vn

Kháng thể được gọi là 47D11 đã ngăn chặn được SARS-CoV-2 và SARS trong nghiên cứu.

Các nhà khoa học đã tạo ra một kháng thể đơn dòng có thể đánh bại coronavirus mới (SARS-CoV-2) trong phòng thí nghiệm.
Các nhà khoa học đã tạo ra một kháng thể đơn dòng có thể đánh bại coronavirus mới (SARS-CoV-2) trong phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học đã tạo ra một kháng thể đơn dòng có thể đánh bại coronavirus mới (SARS-CoV-2) trong phòng thí nghiệm, một bước đầu tiên nhưng đầy hứa hẹn trong nỗ lực tìm kiếm phương pháp điều trị và ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Kháng thể thực nghiệm đã vô hiệu hóa virus trong nuôi cấy tế bào. Dù mới là giai đoạn đầu của quá trình phát triển thuốc - trước khi nghiên cứu trên động vật và thử nghiệm trên người - kháng thể có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị Covid-19 và các bệnh liên quan trong tương lai, dùng một mình hoặc kết hợp thuốc, theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Hai (4-5) trên tạp chí Nature Communications.

Berend-Jan Bosch thuộc Đại học Utrecht ở Hà Lan và các đồng nghiệp đã viết trong báo cáo rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu để xem liệu những phát hiện này có được xác nhận hay không.

Kháng thể được gọi là 47D11 nhắm vào protein tăng đột biến tạo ra SARS-CoV-2 có hình dạng giống như vương miện và cho phép nó xâm nhập vào tế bào người.

Trong các thí nghiệm của Utrecht, nó không chỉ đánh bại virus chịu trách nhiệm về dịch Covid-19 mà với cả các "anh em họ" được trang bị các protein tăng đột biến tương tự, gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính nặng, hay SARS.

Kháng thể đơn dòng là các protein do phòng thí nghiệm tạo ra giống với các phiên bản tự nhiên mà cơ thể tạo ra để chống lại vi khuẩn và virus. Chúng nhắm mục tiêu chính xác một khu vực có virus.

Trong trường hợp này, các nhà khoa học đã sử dụng chuột biến đổi gen để tạo ra các kháng thể khác nhau cho các protein tăng đột biến của coronavirus. Sau một quá trình sàng lọc, 47D11 nổi lên như thể hiện hoạt động trung hòa. Các nhà nghiên cứu sau đó định dạng lại kháng thể đó để tạo ra một phiên bản hoàn toàn của con người, theo bài báo.

Các kháng thể đơn dòng của nhắm mục tiêu vào các vị trí dễ bị tổn thương trên các protein bề mặt của virus ngày càng được công nhận là nhóm thuốc có triển vọng chống lại các bệnh truyền nhiễm và đã cho thấy hiệu quả điều trị đối với một số loại vi-rút, Bosch và các đồng nghiệp đã viết.

Các kháng thể đơn dòng đã châm ngòi cho một cuộc cách mạng điều trị ung thư, với các loại thuốc như Keyuda của Merck & Co. và Herceptin của Roche Holding AG đã trở thành những sản phẩm bán chạy nhất thế giới. Thuốc điều trị viêm màng não Humira của AbbVie Inc. cũng là một phần của gia đình kháng thể đơn dòng.

Hai liệu pháp kháng thể như vậy cho thấy lời hứa chống lại Ebola. Các công ty như Regeneron Enterprises Inc. cũng đang nghiên cứu các phương pháp điều trị bằng kháng thể đối với coronavirus.