Chi tiêu năm mới của Trung Quốc giảm tốc mạnh

Theo thoibaonganhang.vn

Bất chấp cả nước vào mùa lễ hội, nhu cầu du lịch, mua sắm và mừng tuổi tăng, chi tiêu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc tiếp tục đứng trước áp lực giảm tăng trưởng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bloomberg dẫn thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết người dân nước này đã chi 1,01 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 149 tỷ USD, tại các nhà hàng, trung tâm mua sắm và cửa hàng trực tuyến trong kỳ nghỉ Tết kéo dài một tuần vừa qua. Con số này cao hơn 8,5% so với dịp Tết năm ngoái, nhưng là mức tăng chậm nhất kể từ năm 2011.

Sự suy giảm trong chi tiêu trong dịp lễ lớn nhất năm khẳng định thêm sức tiêu dùng đang yếu đi của Trung Quốc, sau khi được ghi nhận vào ​​năm ngoái chỉ đạt mức tăng thấp nhất kể từ 2002. Hệ lụy từ chiến tranh thương mại với Mỹ và việc kiểm soát chặt chẽ hơn các khoản nợ khiến cầu tiêu dùng giảm. Theo đó, mua sắm ô tô của người dân Trung Quốc lần đầu tiên giảm trong năm 2018, sau gần 3 thập kỷ liên tục tăng trưởng.

Chi tiêu năm mới của Trung Quốc giảm tốc mạnh - Ảnh 1
Doanh số bán lẻ dịp Tết và hàng năm của Trung Quốc- Nguồn: Bộ Thương mại Trung Quốc

 

Chi tiêu tại các địa điểm du lịch đã tăng 8,2% trong dịp Tết vừa qua, lên 513,9 tỷ nhân dân tệ, theo dữ liệu được trích dẫn từ Bộ Thương mại Trung Quốc, chậm hơn mức tăng 12,6% của năm ngoái. Doanh thu phòng vé trong nước chỉ tăng hơn 1% so với năm 2018, theo số liệu thống kê từ Alibaba Pictures.