Chính phủ các nước đang xem xét đánh thuế thịt đỏ như thuốc lá trong nỗ lực hạn chế biến đổi khí hậu

Theo Thu Phương/doanhnhansaigon.vn

Một báo cáo mới của Fitch Solutions tiết lộ rằng dòng thuế "sin tax" - hay còn được gọi “thuế cho thói hư tật xấu” hiện đang áp dụng cho các sản phẩm như đồ uống có đường và thuốc lá có thể sớm được áp dụng cho sản phẩm thịt đỏ trên toàn cầu.

 Nếu đánh thuế thành công trong việc hạn chế tiêu thụ thịt, sẽ có sự giảm đáng kể lượng khí thải carbon. Ảnh: Flickr
Nếu đánh thuế thành công trong việc hạn chế tiêu thụ thịt, sẽ có sự giảm đáng kể lượng khí thải carbon. Ảnh: Flickr

Fitch Solutions tuyên bố nếu đánh thuế thành công trong việc hạn chế sự thèm ăn toàn cầu đối với thịt đỏ, việc giảm lượng khí thải carbon có thể là rất lớn.

Một báo cáo mới được gửi cho Business Insider bởi công ty nghiên cứu Fitch Solutions, kết luận rằng thuế "sin tax" - thuế đối với các sản phẩm được coi là không mong muốn như thuốc lá, thực phẩm có đường và đồ uống - có thể sớm được áp dụng cho thịt.

"Chính phủ có thể tận dụng nhu cầu này để có tính bền vững hơn và đánh thuế người tiêu dùng thay vì thực hiện các quy định về môi trường chặt chẽ hơn", Fitch lần đầu tiên đề xuất vào tháng 5/2019.

Kể từ đó, nghiên cứu mới của công ty dự đoán một loại thuế như vậy có thể được áp dụng trên toàn cầu, do những lo ngại về môi trường, sức khỏe và đạo đức.

"Sự gia tăng toàn cầu của thuế đường giúp dễ dàng dự tính một làn sóng các biện pháp điều tiết tương tự nhắm vào ngành công nghiệp thịt", Fitch nói với Business Insider.

Mới tuần trước, một liên minh gồm các chính trị gia Đức đã đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với thịt từ 7% đến 19% với hy vọng cắt giảm lượng tiêu thụ.

Top 5 thị trường sản xuất thịt đỏ lớn nhất trên toàn cầu. Biểu đồ: Business Insider
Top 5 thị trường sản xuất thịt đỏ lớn nhất trên toàn cầu. Biểu đồ: Business Insider

Giống như đường, thịt đỏ có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường, mà Fitch cho biết đã đặt nền móng cho các loại thuế tương tự. Một nghiên cứu của Đại học Oxford cho thấy biện pháp này có thể ngăn ngừa gần 6.000 ca tử vong mỗi năm và tiết kiệm gần 850 triệu USD chi phí chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, không giống như đường, sự biện minh cho việc hạn chế sự thèm ăn thịt của con người liên quan đến các vấn đề rộng lớn hơn là sức khỏe, đó là biến đổi khí hậu, nạn phá rừng và các mối lo ngại về đạo đức luôn xuất hiện trong tâm trí người tiêu dùng.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy hệ thống thực phẩm của con người chiếm tới 37% tổng lượng khí thải nhà kính. Việc sản xuất thịt - và đặc biệt là thịt đỏ - chiếm phần lớn lượng khí thải này.

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy thịt cừu, tiếp theo là thịt bò, cho đến nay là những kẻ phạm tội tồi tệ nhất.

Những lo ngại này đã thúc đẩy chế độ ăn không có thịt. "Chúng tôi đã chứng kiến ​​người tiêu dùng cắt giảm thịt đỏ trên một số thị trường phát triển trên toàn cầu, được hỗ trợ bởi sự phổ biến ngày càng tăng của chế độ ăn chay. Đây sẽ là một xu hướng dài hạn", Fitch nói.

"Đánh thuế đối với thịt có thể sẽ thúc đẩy xu hướng này, khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ vừa phải thịt đỏ bằng cách chuyển sang protein gia cầm hoặc thực vật".