Chính sách thuế của Trump là thảm họa với ngành da giày

Theo Phan Vũ/IG/ndh.vn

Hơn 170 công ty sản xuất và thương mại của ngành da giày cảnh báo rằng việc chính phủ Mỹ tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành da giày.

Các thương hiệu giày nổi tiếng như Nike, Adidas, Puma, Converse, Crocs,… đồng loạt phản đối việc chính phủ áp thuế lên các sản phẩm da giày trong nhóm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Nguồn: Reuters.
Các thương hiệu giày nổi tiếng như Nike, Adidas, Puma, Converse, Crocs,… đồng loạt phản đối việc chính phủ áp thuế lên các sản phẩm da giày trong nhóm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Nguồn: Reuters.

Trong bức thư gửi Tổng thống Donald Trump, các thương hiệu giày nổi tiếng như Nike, Adidas, Puma, Converse, Crocs,… đồng loạt phản đối việc chính phủ áp thuế lên các sản phẩm da giày trong nhóm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Họ cho rằng nếu chính sách này có hiệu lực, nó sẽ là một thảm họa đối với ngành da giày.

“Thay mặt hàng trăm triệu người tiêu dùng sản phẩm da giày và hàng trăm nghìn công nhân làm việc trong ngành, chúng tôi yêu cầu ông (Donald Trump) ngay lập tức ngừng quyết định tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

Với kế hoạch tăng thuế đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc của ông, người tiêu dùng Mỹ đang phải trả giá cao hơn cho các sản phẩm da giày. Đã đến lúc kết thúc cuộc chiến tranh thương mại”, theo nội dung bức thư được gửi từ Hiệp hội các nhà phân phối và bán lẻ da giày Mỹ (FDRA) với chữ ký của 172 doanh nghiệp trong ngành.

FDRA ước tính người dân Mỹ sẽ phải trả thêm 7 tỷ USD mỗi năm cho các sản phẩm giày do chính phủ tăng thuế lên 25% đối với hàng Trung Quốc.

Ví dụ, giá một đôi giày chạy thông thường vào khoảng 150 USD nhưng có thể lên tới 200 USD sau khi chính sách thuế có hiệu lực. Loại giày sneaker dành cho môn bóng rổ sẽ được bán với giá 180 USD, thay vì mức 130 USD hiện nay.

“Là ngành đóng thuế 3 tỷ USD mỗi năm, chúng tôi có thể khẳng định với ông rằng bất cứ hành động nào khiến chi phí nhập khẩu giày tăng lên sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng Mỹ. Có một sự thật không thể chối bỏ là khi giá tăng do chi phí vận chuyển, tỷ lệ nhân công hoặc thuế nhập khẩu tăng, người tiêu dùng sẽ phải chi trả nhiều hơn”.

Theo các công ty, việc tăng mạnh thuế nhập khẩu sẽ ảnh hưởng tới tất cả phân khúc trong ngành giày và mọi khía cạnh của xã hội.

Hơn 170 công ty này đều hiểu rằng một số vấn đề sẽ được giải quyết nếu chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh cần phải mất nhiều năm để lên kế hoạch di dời trước khi đưa ra quyết định. “Chuyện di dời nhà máy không hề đơn giản”, bức thư viết.

Bất kỳ hành động nào nhằm tăng thuế đối với sản phẩm da giày Trung Quốc sẽ tác động ngay lập tức và lâu dài tới người tiêu dùng Mỹ. “Điều đó cũng sẽ đe dọa đến khả năng kinh tế của nhiều doanh nghiệp trong ngành”.

Đầu tháng 5, ông Trump quyết định tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đồng thời đe dọa sẽ tăng thuế với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của nước này từ tháng tới. Động thái của ông Trump gây sốc cho cả thế giới khi đó đang lạc quan về triển vọng của một thỏa thuận thương mại.