Chống vi phạm trong truyền hình trả tiền

Theo Phương Nam/sggp.org.vn

Cảnh sát Italy vừa phối hợp cơ quan cảnh sát và tư pháp châu Âu là Europol và Eurojust, mở một chiến dịch trên toàn châu Âu nhằm phát hiện các đối tượng sao chép trái phép nội dung truyền hình trả tiền.

Châu Âu mạnh tay chống vi phạm trong truyền hình trả tiền.
Châu Âu mạnh tay chống vi phạm trong truyền hình trả tiền.

Chiến dịch được khởi động dựa trên các cuộc điều tra bắt đầu từ Italy, nơi cơ quan công tố Rome và Naples phát hiện bằng chứng của loại hình kinh doanh thu phí trái phép tinh vi và quy mô lớn này. Các đối tượng vi phạm bản quyền đã thu phí thông qua các thuê bao đã đăng ký và trả tiền dịch vụ.

Sau khi lục soát tại Italy và một số quốc gia như Pháp, Đức, Hà Lan, Hy Lạp và Bulgaria, cảnh sát Italy đã thu giữ nhiều thiết bị cũng như đóng cửa một số dịch vụ bị cho là đã cung cấp bất hợp pháp cho hàng triệu người xem.

Theo Eurojust, chiến dịch đã thu giữ hơn 200 máy chủ và thiết bị kỹ thuật được sử dụng để phát trái phép các nội dung truyền hình trả tiền. Cảnh sát cũng xác định 22 đối tượng tình nghi thực hiện hành vi gian lận quy mô lớn, tội phạm mạng, rửa tiền và khóa 150 tài khoản thanh toán Paypal.

Đại diện cho lực lượng cảnh sát thuế Italy, ông Gianluca Berruti, cho biết, trong số các dịch vụ vi phạm có Xtream Codes, nền tảng sao chép trái phép lớn nhất với 50 triệu người dùng trên thế giới9 (ảnh). Xtream Codes đã bán một dịch vụ truyền hình trả tiền cả gói, trong đó có các nội dung có giá trị của Comcast’s Sky Italia, Netflix, Mediaset, Dazn với mức phí 15EUR (16,5USD)/tháng. Hầu hết khách hàng của Xtream Codes sống tại châu Âu.

Xtream Codes đăng ký kinh doanh tại Bulgaria. Trang web của nền tảng trực tuyến này do 2 sinh viên sáng lập. Theo điều tra của cảnh sát Italy, có 25 người điều hành Xtream Codes và nền tảng sao chép trái phép này đã bị đóng cửa. Ước tính cho thấy, mức thiệt hại do Xtream Codes gây ra cho dịch vụ truyền hình trả tiền lên tới 6,5 triệu EUR (7,1 triệu USD)