Chủ tịch EC Donald Tusk đề xuất nới thời hạn Brexit cho Anh

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk đã đưa ra đề xuất cho phép Vương quốc Anh gia hạn trong vòng 12 tháng để rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), BBC đưa tin hôm thứ Sáu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trích dẫn một nguồn tin cấp cao của EU, hãng thông tấn BBC cho biết các nhà lãnh đạo của khối chính trị và kinh tế sẽ cần phải đồng ý với kế hoạch trên của Donald Tusk tại một hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới.

Đề xuất của Donald Tusk sẽ cho phép Anh linh hoạt rời khỏi EU bất cứ khi nào Quốc hội Anh chấp thuận và phê chuẩn một thỏa thuận trong thời hạn 12 tháng.

“Tôi hy vọng Quốc hội Anh sẽ chấp nhận phương án này”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Olaf Scholz nói. “Hy vọng, cuối cùng chúng ta sẽ có một thỏa thuận, bởi vì đây là kết quả tốt nhất cho tất cả”.

Bruno Le Maire, Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp thì cho biết Anh cần phải có một lý do rất chính đáng để yêu cầu gia hạn thêm cho việc rời khỏi EU. “Nếu chúng ta không thể hiểu được lý do tại sao Anh lại yêu cầu gia hạn, thì chúng ta không thể đưa ra một câu trả lời thỏa đáng”, ông nói với CNBC.

Quá trình đưa Vương quốc Anh chính thức ra khỏi EU bắt đầu từ hai năm trước, nhưng vẫn chưa được hoàn thiện. Các nghị sĩ Anh cho đến nay đã ba lần bác bỏ thỏa thuận mà Thủ tướng Theresa May đã đàm phán với EU để đưa ra.

Anh dự kiến ​​rời EU vào ngày 12/4 và sẽ là quốc gia đầu tiên rời khỏi khối. Tuy nhiên, bà Theresa May cho biết hôm thứ Ba rằng sẽ yêu cầu gia hạn ngắn hơn, cho đến ngày 22/5, khi bà tìm giải pháp Brexit cùng với sự ủng hộ của đảng đối lập.

Bà Theresa May dự kiến ​​sẽ viết thư cho nhà lãnh đạo phe đối lập Jeremy Corbyn để đưa ra lời đề nghị thực hiện tiến trình rời khỏi EU của Anh, theo tờ The Guardian đưa tin hôm thứ Năm. Và bức thư sẽ bao gồm một đề xuất tổ chức trưng cầu dân ý về thỏa thuận Brexit.