Chủ tịch FED: Kinh tế Mỹ chỉ phục hồi khi người dân cảm thấy an toàn về dịch Covid-19

Theo Việt An/doanhnhansaigon.vn

Trong bài phát biểu trước thềm phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết, nền kinh tế nước này sẽ chỉ phục hồi sau cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 khi người dân cảm thấy đủ an toàn để nối lại các hoạt động bình thường của họ.

Chủ tịch FED Jerome Powell. Nguồn: internet
Chủ tịch FED Jerome Powell. Nguồn: internet

Chủ tịch FED sẽ đối mặt với ba phiên điều trần trước các ủy ban của Hạ viện và Thượng viện bắt đầu từ ngày 22/9 (theo giờ địa phương).

Tại các phiên điều trần, người đứng đầu FED sẽ trả lời các câu hỏi về phản ứng của ngân hàng trung ương này trước cuộc suy thoái do Covid-19 gây ra, vốn đã khiến hàng chục triệu người mất việc và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II/2020 sụt giảm kỷ lục do các doanh nghiệp phải ngừng hoạt động để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Mặc dù một số lĩnh vực của nền kinh tế, chẳng hạn như bán lẻ và nhà ở, đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ, song tình trạng lây lan của dịch Covid-19 vẫn khó kiểm soát. Quốc hội Mỹ cũng đang bế tắc trong việc đàm phán về gói chi tiêu bổ sung nhằm hỗ trợ nền kinh tế quốc gia phục hồi.

Theo bài phát biểu được chuẩn bị sẵn, ông Powell nhận định, một sự phục hồi hoàn toàn có thể chỉ diễn ra khi mọi người dân Mỹ tin tưởng rằng tình hình đủ an toàn để họ nối lại một loạt các hoạt động. Chủ tịch FED cho hay, con đường phục hồi phía trước sẽ phụ thuộc vào việc dịch bệnh được kiểm soát cũng như các chính sách được thực hiện ở tất cả các cấp chính quyền.

FED đã tung ra hàng nghìn tỷ USD và giảm lãi suất cơ bản xuống gần mức 0% để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, đồng thời cho biết, họ có thể làm được nhiều hơn nếu cần. Tuy nhiên, FED chỉ có thể cho vay chứ không thể chi tiêu.

Ông Powell đã nhiều lần kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế. Tuy vậy, hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Mỹ vẫn chưa có nhiều dấu hiệu thu hẹp khoảng cách bất chấp các cuộc đàm phán vè một gói cứu trợ bổ sung đã kéo dài nhiều tuần.

Hồi tháng 3, các nhà lập pháp Mỹ đã thông qua Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh kinh tế (CARES) trị giá 2.200 tỷ USD, bao gồm các khoản hỗ trợ bổ sung cho người lao động thất nghiệp, cùng một chương trình cho vay và trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ. Song những chương trình đó đã hết hạn vào cuối tháng Bảy vừa qua.

Cũng trong ngày 21/9, trả lời các phóng viên, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, nước Mỹ đang có một sự “phục hồi tự thân mạnh mẽ” và có thể không cần thêm các biện pháp kích thích. Ông Kudlow cho hay, ông không nghĩ rằng việc phục hồi sẽ phụ thuộc vào gói hỗ trợ mới đó.