Chưa có doanh thu, start-up đào tiền ảo vẫn chuẩn bị lên sàn

Theo Ngọc Trang/vneconomy.vn

Argo dự kiến tính phí 25 USD/tháng cho những ai muốn thuê hệ thống máy tính chuyên dụng của công ty để đào tiền ảo.

Argo sẽ trở thành công ty liên quan tới tiền ảo đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán London. Nguồn: Internet
Argo sẽ trở thành công ty liên quan tới tiền ảo đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán London. Nguồn: Internet

Argo – công ty đào tiền ảo với doanh thu bằng 0, sẽ trở thành công ty liên quan tới tiền ảo đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán London, Financial Times cho biết.

Argo được cơ quan chức năng Anh phê duyệt để niêm yết cổ phiếu vào 2 tuần trước, muốn "dân chủ hóa" quy trình đào tiền ảo mà ở đó khách hàng tạo ra các mã tiền ảo mới bằng việc trả phí hàng tháng để thuê hệ thống máy tính chuyên dụng của công ty.

Việc công ty này được chấp thuận niêm yết cổ phiếu có thể gây tranh cãi bởi tiền ảo từ lâu đã bị chỉ trích vì mối liên hệ tới giới tội phạm, gian lận, trong khi đó hoạt động đào tiền ảo bị lên án vì hủy hoại môi trường.

Các thợ đào tiền ảo tạo ra mã tiền ảo mới bằng cách giải các thuật toán phức tạp để xác thực những giao dịch mới. Việc phụ thuộc vào năng lực của máy tính khiến cho quá trình tiên tốn năng lượng này có tính chất giống như ngành sản xuất công nghiệp hơn là kinh doanh công nghệ cao truyền thống.

Jonathan Bixby – doanh nhân công nghệ người Canada, nhà đồng sáng lập của Argo, cho biết đã chọn London để niêm yết cổ phiếu bởi thành phố này có vai trò là trung tâm công nghệ tài chính toàn cầu và là bước đệm giúp nâng cao giá trị thương hiệu của công ty.

Bixby cho biết startup này nhắm tới mục tiêu đưa hoạt động đào tiền ảo trở thành một dịch vụ phổ biến thay vì chỉ một số người có đủ khả năng chi trả cho các máy chủ chuyên dụng và đáp ứng được lượng điện lớn cần thiết.

"Hơn 90% hoạt động đào tiền ảo hiện được thực hiện bởi dân chuyên trên quy mô công nghiệp, bởi về mặt kỹ thuật thì đây là việc rất khó", Bixby nói với Financial Times. "Thiết bị đào tiền ảo cũng vô cùng đắt, bạn cần phải chi 5.000 USD cho một máy. Giờ đây chúng tôi muốn trở thành dịch vụ Amazon Web Services của giới tiền ảo". Amazon Web Services là dịch vụ điện toán đám mây của gã khổng lồ Amazon.

Argo sẽ tính phí 25 USD/tháng cho những ai muốn thuê hệ thống máy tính chuyên dụng của công ty để đào một trong 4 loại tiền ảo bao gồm Bitcoin Gold, Ethereum, Ethereum Classic và Zcash.

Tuy nhiên, Argo sẽ không giữ tiền ảo thay cho khách hàng hay thu xếp các công cụ lưu trữ thường dùng. Thay vào đó, công ty sẽ giới hạn khách hàng vào một hợp đồng với mỗi loại tiền ảo.

Với 20 nhân viên, Argo hiện có một trung tâm dữ liệu tại Quebec, Canada và dự định xây dựng thêm vài trung tâm nữa tại những nước như Iceland và Trung Quốc – nơi có giá năng lượng tái tạo rẻ và thời tiết lạnh nhằm giúp hạ nhiệt các máy chủ.

Argo kỳ vọng sẽ cạnh tranh được với Genesis Mining – công ty của Iceland cũng đã đưa ra dịch vụ tương tự vào 3 năm trước và hiện có 2 triệu khách hàng. Có trụ sở tại thủ đô Reykjavik của Iceland, Genesis Mining thu phí từ 179 tới 3.975 USD cho một đồng dài 3 năm và hiện có danh sách khách chờ từ 6-8 tháng.

Từ khi huy động được 2,5 triệu USD vào tháng 1, Argo đang đẩy nhanh tiến trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để cạnh tranh với các đối thủ như Hydrominer – công ty đào tiền ảo của Áo được cho là đang có kế hoạch niêm yết tại Anh.

Argo cho biết sẽ chỉ tiêu thụ điện từ các nhà cung cấp năng lượng tái tạo hoặc từ mạng lưới điện ở những nơi chủ yếu sản xuất điện nhờ năng lượng gió hoặc mặt trời.

"Chúng tôi không muốn đào tiền ảo bằng năng lượng 'bẩn'", Bixby nói và cho biết thêm thị trường mục tiêu của công ty bao gồm châu Âu, Bắc Mỹ và Australia.

Argo nhắm tới mục tiêu huy động 20 triệu Bảng Anh (26,7 triệu USD) với định giá công ty 40 triệu Bảng Anh (53,4 triệu USD) trong đợt IPO sắp tới.