Chứng khoán châu Á đỏ lửa vì Trump

Theo Hà Thu/vnexpress.vn

Nối gót Mỹ, các thị trường châu Á sáng nay đồng loạt đi xuống vì Mỹ tiến gần việc áp thuế nhập khẩu hàng Trung Quốc.

 Chứng khoán châu Á sáng nay nối gót Mỹ đi xuống. Ảnh: Reuters
Chứng khoán châu Á sáng nay nối gót Mỹ đi xuống. Ảnh: Reuters

Tại Nhật Bản - thị trường chứng khoán lớn nhất châu Á, chỉ số Nikkei 225 hiện mất 3,14%, còn Topix giảm 3%. Nhóm cổ phiếu công nghệ và ôtô giảm mạnh nhất trong Topix. Toàn bộ 33 nhóm ngành trong chỉ số này đều đi xuống.

Topix và Nikkei 225 đang hướng tới tuần giảm đầu tiên trong 3 tuần. Đầu phiên, Nikkei 225 đã mất 1,9% ngay khi mở cửa và được dự báo còn giảm sâu. Yen Nhật sáng nay tăng giá, đang giao dịch quanh 105 yen một USD – mạnh nhất kể từ tháng 11/2016.

Tại Hàn Quốc, Kospi Index cũng mất 2% đầu phiên. Hiện mức giảm đã lên 2,4%. Thị trường Trung Quốc cũng vừa mở cửa, với Shanghai Composite mất 3,32% và Hang Seng Index (Hong Kong) mất 3,41%.

Chứng khoán châu Á đi xuống do thông tin Tổng thống Mỹ - Donald Trump ký biên bản ghi nhớ về việc áp thuế nhập khẩu với số hàng hóa Trung Quốc trị giá tới 60 tỷ USD, với cáo buộc vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, việc này sẽ chỉ có hiệu lực sau khi quá trình 60 ngày tham vấn kết thúc.

Ông Trump cũng cho Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 60 ngày để xây dựng các biện pháp hạn chế đầu tư, nhằm ngăn các công ty và quỹ do Trung Quốc kiểm soát mua lại doanh nghiệp Mỹ sở hữu công nghệ nhạy cảm.

Chứng khoán Mỹ hôm qua đã lao dốc sau thông tin trên. S&P 500 mất 2,5%, Nasdaq mất 2,4%, còn Dow Jones giảm tới gần 3%. Hầu hết cổ phiếu các ngành công nghiệp có khả năng bị Trung Quốc trả đũa đều đi xuống. Cổ phiếu Boeing mất 5,2%, còn Caterpillar giảm 5,7%.

Giá vàng sáng nay cũng tăng vọt trong  phiên châu Á. So với chốt phiên Mỹ tối qua, kim loại quý này đã tăng hơn 10 USD, lên sát 1.340 USD một ounce hiện tại.