Chứng khoán châu Á loanh quanh đáy 4 tháng

Theo Minh Lan/CNBC/ndh.vn

Các thị trường tại châu Á diễn biến trái chiều trong đầu phiên 24/5, giới đầu tư tìm tới các tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh giá dầu thô giảm mạnh và thị trường lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ kéo dài hơn nữa.

Các thị trường tại châu Á diễn biến trái chiều. Nguồn: Internet
Các thị trường tại châu Á diễn biến trái chiều. Nguồn: Internet

Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương không tính Nhật Bản đi ngang trong đầu phiên hôm nay và loanh quanh ở đáy 4 tháng từng ghi nhận được trong phiên 23/5. Chỉ số này đã giảm 0,9% kể từ đầu tuần này và đang hướng tới tuần giảm thứ 3 liên tiếp.

Tại Nhật Bản, Nikkei 225 mất gần 146 điểm vào lúc khoảng 9h50 hôm nay (giờ Hà Nội). Chứng khoán Trung Quốc tiếp đà giảm từ hôm qua, với Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt giảm 0,02% và 0,3%.

Ngoài ra, Kospi của Hàn Quốc giảm 0,9%. ASX 200 của Australia và NZX 50 của New Zealand lần lượt giảm 0,7% và 0,3%.

Riêng thị trường Hong Kong phục hồi sau phiên bán tháo mạnh ngày 23/5. Hang Seng tăng gần 0,2% trong đầu phiên hôm nay.

“Đàm phán thương mại Mỹ - Trung chuyển sang giai đoạn tiêu cực, gây ảnh hưởng đến các thị trường. Trung Quốc đã sẵn sàng hỗ trợ khối doanh nghiệp tư nhân thay vì chịu lép vế trước áp lực tài chính mà Mỹ đưa ra”, nhóm phân tích tại ANZ Research cho biết. Cuộc chiến thương mại được dự báo sẽ kéo dài trong nhiều năm trước khi hai quốc gia tìm thấy tiếng nói chung.

Tổng thống Donald Trump ngày 23/5 cho biết có thể đưa những vấn đề liên quan đến Huawei vào khuôn khổ đàm phán thương mại. Tuần trước, chính phủ Mỹ cấm các công ty Mỹ có mối quan hệ kinh doanh với Huawei vì vấn đề an ninh quốc gia.

Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng leo thang, giới đầu tư lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là khi Mỹ vừa công bố số liệu công nghiệp đáng thất vọng. PMI tháng 5 của Mỹ đạt 50,6 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2009, theo số liệu của HIS Markit.

“Chiến tranh thương mại khiến kinh tế tăng trưởng chậm lại, cả ở Mỹ và Trung Quốc, và từ đó lan ra toàn cầu. Đó là điều không cần phải nghi ngờ gì nữa”, ông Komal Sri-Kumar, Chủ tịch của công ty Sri-Kumar Global Strategies, cho biết.

Ngoài vấn đề chiến tranh thương mại, việc giá dầu thô giảm mạnh trong phiên 23/5 tại thị trường phương tây cũng ảnh hưởng tới tâm lý của giới đầu tư. Giá dầu ngày 23/5 giảm khoảng 5% do căng thẳng thương mại làm giảm triển vọng về lực cầu năng lượng.