Chứng khoán châu Á tưng bừng sắc xanh

Theo Khánh Ly/TTXVN

Trong phiên giao dịch chiều ngày 18/4, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm, khi những lo ngại về hoạt động thương mại toàn cầu và tình hình Syria dịu xuống.

Trong phiên giao dịch chiều ngày 18/4, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm. Nguồn: Internet
Trong phiên giao dịch chiều ngày 18/4, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm. Nguồn: Internet
Nhà đầu tư tập trung vào lợi nhuận doanh nghiệp và những số liệu kinh tế lạc quan, trong khi những tin tức cập nhật về các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên cũng hỗ trợ thị trường chứng khoán.
 
Cụ thể, khép lại phiên này, tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 310,61 điểm, hay 1,42% lên 22.158,20 điểm. Sắc xanh cũng được ghi nhận tại các thị trường Seoul và Sydney, với các chỉ số Kospi và S&P/ASX 200 lần lượt ghi thêm 26,21 điểm (1,07%) và 19,9 điểm (0,34%).

Chứng khoán châu Á nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Phố Wall, khi cả ba chỉ số chủ chốt đều lên điểm nhờ báo cáo kinh doanh tốt hơn kỳ vọng của một loạt “ông lớn” như Netflix, Goldman Sachs và Johnson & Johnson.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/4 thông báo Mỹ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang tiến hành trao đổi "ở cấp cực cao" nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên trong vài tuần tới. Báo Washington Post của Mỹ cùng ngày cũng đưa tin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đồng thời là người được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử vào vị trí Ngoại trưởng - ông Mike Pompeo, đã tiến hành một chuyến thăm bí mật đến Triều Tiên và gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Những diễn biến này như một “liều thuốc bổ” cho giới đầu tư sau đợt bất ổn gần đây trên thị trường do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và vụ không kích Syria do liên quân Mỹ-Anh-Pháp tiến hành hôm 14/4.

Sau khi Bắc Kinh thông báo kế hoạch loại bỏ những giới hạn về quyền sở hữu đối với các nhà chế tạo ô tô nước ngoài, doanh nghiệp đóng tàu và chế tạo máy bay, cổ phiếu của các công ty hàng đầu trong lĩnh vực này đã có một phen chao đảo. Giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm Trung Quốc BAIC đã giảm gần 13% trên sàn Hong Kong, trong khi cổ phiếu của công ty Brilliance China Automotive cũng mất gần 9% giá trị.

Tuy nhiên, chứng khoán Trung Quốc vẫn tăng điểm với sự hậu thuẫn của nhóm cổ phiếu ngân hàng, sau khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc thông báo giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại. Chỉ số Hang Seng ở Hong Kong tăng 221,5 điểm, hay 0,74% lên 30.284,25 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite ở Thượng Hải cũng ghi thêm 24,6 điểm, hay 0,80% lên 3.091,40 điểm.