Chứng khoán châu Âu và Mỹ đều tăng điểm khi giá dầu tăng

Theo vietnamplus.vn

Các thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ đều ghi điểm khi đóng cửa ngày giao dịch 13/2 trước sự lạc quan về các cuộc đàm phán về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, trong lúc giá dầu tăng sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) thông báo sản lượng dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sụt giảm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vào lúc đóng cửa phiên giao dịch 13/2 tại thị trường chứng khoán Phố Wall của Mỹ, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,5% lên 25.543,27 điểm, chỉ số S&P 500 cộng thêm 0,3% lên 2.753,03 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 0,1% lên 7.420,38 điểm.

Trong khi đó, chỉ số FTSE 100 tại thị trường London của Vương quốc Anh khép phiên tăng 0,8% lên 7.190,84 điểm, chỉ số DAX 30 trên sàn giao dịch Frankfurt của Đức tăng 0,4% lên 11.167,22 điểm và chỉ số CAC 40 tại Paris thuộc Pháp tăng 0,4% lên 5.074,27 điểm. Còn chỉ số tổng hợp Euro Stoxx 50 tăng 0,4% lên 3.202,37 điểm.

Tuy vậy, một số nhà phân tích tỏ ra thận trọng khi lưu ý rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ còn “nhiều việc phải hoàn tất” trước khi có thể đạt được một thỏa thuận thương mại.

Theo nhà phân tích kỳ cựu Jeffrey Halley của Oanda, các thị trường chứng khoán tăng điểm dựa trên hy vọng về kết quả trong tương lai hơn là những tiến triển đạt được trên thực tế của các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung Quốc hiện thời.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 13/2 cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang tiến triển tốt, trong bối cảnh hai nước đang tìm cách đạt một thỏa thuận nhằm chấm dứt tranh cãi đã khiến hai bên áp thuế và đáp trả nhau bằng các mức thuế cao.

Phát biểu với báo giới ở Bắc Kinh, ông Mnuchin bày tỏ hy vọng cuộc đàm phán tới sẽ là cuộc gặp "hữu ích," song không cho biết thêm chi tiết.

Cuộc đàm phán giữa ông Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến diễn ra trong hai ngày 14-15/2. Ông Lưu Hạc là cố vấn kinh tế cấp cao của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong khi đó, giá dầu tăng trong ngày 13/2 sau một báo cáo của IEA cho hay các nước thành viên OPEC trong tháng Một vừa qua đã tuân thủ nghiêm thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ.

Trong báo cáo tháng mới công bố, OPEC cho hay sản lượng khai thác dầu của tổ chức này trong tháng Một vừa qua giảm 797.000 thùng/ngày so với tháng trước đó, đưa sản lượng của OPEC xuống 30,81 triệu thùng dầu trong tháng Một vừa qua.