Chứng khoán Mỹ khởi sắc nhờ thông tin tích cực từ tình hình COVID-19

Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Chỉ số chứng khoán S&P 500 và Nasdaq của Mỹ tăng lên những mốc mới khi xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy tốc độ lây lan chủng mới của virus corona đang chậm lại.

Chứng khoán Mỹ khởi sắc nhờ thông tin tích cực từ tình hình COVID-19 (Ảnh minh họa: Nguồn: Internet)
Chứng khoán Mỹ khởi sắc nhờ thông tin tích cực từ tình hình COVID-19 (Ảnh minh họa: Nguồn: Internet)

Ngày 19/2, chỉ số chứng khoán S&P 500 và Nasdaq của Mỹ tăng lên những mốc mới khi xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy tốc độ lây lan chủng mới của virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đang chậm lại cũng như những hy vọng rằng Trung Quốc sẽ có thêm nhiều biện pháp thúc đẩy nền kinh tế đang chịu tác động mạnh của dịch bệnh.

Số lượng các ca nhiễm mới giảm ngày thứ 2 liên tiếp tại Trung Quốc dù giới chức y tế toàn cầu vẫn thận trọng cho rằng còn quá sớm để dự đoán diễn biến của dịch bệnh.

Trung Quốc cũng được kỳ vọng sẽ công bố quyết định giảm lãi suất cho vay trong ngày 20/2 nhằm hạn chế các thiệt hại với nền kinh tế thứ 2 thế giới khi nhiều doanh nghiệp buộc phải dừng hoạt động và các tác động của lệnh hạn chế đi lại trong thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc, niềm tin vào triển vọng kinh tế Mỹ cùng những hy vọng rằng các tác động của dịch bệnh sẽ chỉ trong ngắn hạn là những yếu tố góp phần giúp chứng khoán phố Wall khởi sắc trong những tuần gần đây.

Các mã chứng khoán công nghệ vốn rất nhạy cảm với các thông tin tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, đã tăng 0,8% giá trị và là lĩnh vực tăng điểm mạnh nhất trong các nhóm thuộc S&P trong phiên giao dịch sáng 19/2 (giờ Mỹ).

Dù trong ngày giao dịch 18/2, chứng khoán công nghệ Mỹ mất điểm sau khi Apple Inc thông báo sẽ không đạt được mục tiêu doanh thu đề ra trong quý này, đặc biệt quan ngại về tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay do tác động của dịch bệnh. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng dự báo doanh thu kể trên chỉ là vấn đề ngắn hạn.

Cổ phiếu của Apple tăng 1,1% trong phiên giao dịch sáng 19/2 trong khi chỉ số chứng khoán công nghiệp Dow Jones tăng 0,29% lên mốc 29.316,60 và S&P 500 tăng 0,45% lên 3.385,73. Chỉ số chứng khoán công nghệ Nasdaq cũng tăng 0,71% lên 9.801,65 điểm.

Hiện thị trường đang chờ đợi các thông tin từ cuộc họp chính sách của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cũng như các phát biểu của quan chức Fed trước khi thông tin cụ thể của cuộc họp được công bố vào chiều cùng ngày (giờ Mỹ).