Chứng khoán Mỹ không ngừng tăng điểm mạnh nhờ loạt tin tích cực

Theo Trung Mến/laodongcongdoan.vn

Chỉ số S&P 500 tăng được hơn 3% trong 2 phiên liền trước còn chỉ số Dow Jones cũng lên được hơn 500 điểm. Dow Jones nhiều khả năng đang hướng đến tuần tăng đầu tiên trong 6 tuần.

Ảnh: iStock
Ảnh: iStock

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng phiên giao dịch thứ 3 trong xu thế lên điểm bền vững của tuần này khi mà nhà đàu tư đón nhận thông tin cập nhật mới nhất từ Ukraine, đồng thời hài lòng với kết quả cuộc họp từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đóng cửa phiên, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 417,66 điểm tương đương 1,2% lên 34.480,7 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,2% lên 4.411,67 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,3% lên 13.614,78 điểm.

Trước đó, chứng khoán Mỹ đã có 2 ngày lên điểm rất mạnh. Chỉ số S&P 500 tăng được hơn 3% trong 2 phiên liền trước còn chỉ số Dow Jones cũng lên được hơn 500 điểm. Dow Jones nhiều khả năng đang hướng đến tuần tăng đầu tiên trong 6 tuần.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại quỹ Sanctuary Wealth, ông Jeff Kilburg, nhận định: “Chúng ta đang có 3 ngày tăng điểm, nhiều nhà đầu tư tin rằng sẽ có những sự bình ổn trên thị trường. Cuộc họp của Fed cuối cùng không có ảnh hưởng quá lớn đến thị trường, việc vượt qua nó có thể coi như hỗ trợ tâm lý quan trọng cho thị trường. Khi mà chúng ta đi qua nó và nhận ra căng thẳng Nga – Ukraine đang có ảnh hưởng ngày một lớn dần, tâm lý thị trường lạc quan tạm thời trong ngắn hạn”.

Thị trường chứng khoán tăng điểm kể cả sau khi Kremlin công bố thông tin diễn biến các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga – Ukraine có nhiều hạn chế. Theo tính toán của Bloomberg, phát ngôn viên điện Kremlin khẳng định các thông tin trên không chính xác. Sang đến ngày thứ Tư, Financial Times đưa tin rằng cả hai nước đều đã có những bước tiến mới hướng đến kế hoạch hòa bình và Nga rút quân khỏi Ukraine.

Ngày thứ Năm đánh dấu một ngày quan trọng bởi Nga sẽ buộc phải trả lãi với một số khoản trái phiếu bằng đồng ngoại tệ nhằm tránh khả năng vỡ nợ. Theo nguồn tin riêng của Reuters dẫn từ người có thông tin từ vụ việc, Nga đã trả khoản thanh toán lãi suất bằng đồng USD và rằng tiền sẽ nhanh chóng được phân phối đến các trái chủ.

Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Bleakley Advisory Group, ông Peter Boockvar, nhấn mạnh thị trường chứng khoán Mỹ đã nồng nhiệt đón nhận thông tin mới nhất liên quan đến tình hình ở Nga.

Ông cũng nói thêm rằng có rất nhiều câu hỏi liên quan đến đợt chi trả lãi suất trái phiếu lần này, ví như việc Nga đã thanh toán lãi suất bằng đồng tiền gì, việc chi trả có ý nghĩa như thế nào.

Tình hình nợ nần của Nga được quan tâm khi mà Nga hiện đã bị chặn không được tiếp cận với hệ thống tài chính toàn cầu bởi để cho căng thẳng giữa Nga – Ukraine leo thang. Để có thể tránh được khả năng vỡ nợ, Nga cần phải thanh toán lợi suất bằng đồng USD chứ không phải đồng ruble vốn đang mất giá nhanh chóng, đồng thời hiện cũng chưa rõ liệu các ngân hàng nước ngoài có xử lý các thanh toán từ phía Nga, cho phép Nga tiếp cận các tài khoản của nước này tại nước ngoài hay không.

Thị trường toàn cầu có nhiều biến động mạnh trong những tuần gần đây. CEO kiêm trưởng bộ phận đầu tư tại quỹ Defiance ETFs, bà Sylvia Jablonski, cho rằng biến động thị trường sẽ vẫn còn tiếp tục thêm 1,2 tháng nữa. Hiện nay, bà tin rằng nhà đầu tư vẫn đang tạm hài lòng với thị trường.

“Nhà đầu tư đang bắt đầu tin rằng thị trường đã lập đáy, chính vì vậy mua ở thời điểm hiện tại và trong những tuần tới mang đến cơ hội tham gia vào thị trường có tiềm năng tăng điểm tốt. Lần gần nhất chúng ta có cơ hội mua như thế này chính là ở thời điểm đại dịch COVID-19 căng thẳng và năm 2008”, bà nói.