Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới sau bước ngoặt của đối đầu thương mại Mỹ – Trung Quốc

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Trên tài khoản Twitter của mình trong ngày thứ Năm, Tổng thống Mỹ tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần đến một thỏa thuận lớn để ngăn các biện pháp thuế quan mới.

Tổng thống Mỹ tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần đến một thỏa thuận lớn để ngăn các biện pháp thuế quan mới.
Tổng thống Mỹ tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần đến một thỏa thuận lớn để ngăn các biện pháp thuế quan mới.

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, thị trường chứng khoán Mỹ lập kỷ lục. Thị trường lạc quan với thông tin Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận thương mại nhằm tránh việc Mỹ tăng thuế với hàng Trung Quốc từ ngày Chủ Nhật tuần này. 

Cùng lúc hai bên cũng đạt được thỏa thuận rút lại các biện pháp thuế hiện tại nhằm đổi lấy việc Trung Quốc mua thêm nhiều nông sản Mỹ.

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq đóng cửa ở mức kỷ lục mới, chỉ số Dow Jones lập kỷ lục trong ngày giao dịch.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 220,75 điểm tương đương 0,8% lên 28.132,05 điểm, chỉ thấp hơn chút so với mức cao kỷ lục. 

Chỉ số S&P 500 tăng 26,95 điểm tương đương 0,9% và đóng cửa ở mức 3.168,58 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 63,27 điểm tương đương 0,7% và đóng cửa ở mức 8.717,32 điểm.

Trên tài khoản Twitter của mình trong ngày thứ Năm, Tổng thống Mỹ tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần đến một thỏa thuận lớn để ngăn các biện pháp thuế quan mới, các biện pháp này nhiều khả năng sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12/2019.

Đồng thời một số biện pháp thuế quan đang áp dụng ở hiện tại cũng sẽ được rút lại. Nhờ vậy thị trường chứng khoán Mỹ lập kỷ lục.

Ở mức chốt phiên, thị trường thấp hơn so với mức cao được thiết lập trong phiên. Tuy nhiên, các chỉ số tương lai tăng điểm sau khi Bloomberg đưa tin rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một đã đạt được và chờ chữ ký từ Nhà Trắng.

Theo thông tin được Wall Street Journal đăng tải trước đó, các nhà đàm phán thương mại Mỹ đã đề xuất hủy các biện pháp tăng thuế mới với hàng Trung Quốc và giảm thuế hiện tại áp với hàng Trung Quốc, mức giảm có thể lên đến 50%. 

Trưởng bộ phận kinh doanh cổ phiếu tại Ngân hàng Thịnh vượng Mỹ, ông Terry Sandven, nhận xét: “Thị trường đã trở thành thị trường của bên mua và sự tăng điểm của thị trường có liên quan trực tiếp đến việc thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung Quốc đã đạt được”.