Chứng khoán Mỹ sụt điểm theo lợi suất trái phiếu

Theo Bình Minh/vneconomy.vn

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đi xuống và tình trạng đảo ngược tiếp diễn của đường cong lợi suất đẩy cao mối lo về sự giảm tốc của nền kinh tế lới nhất thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo hãng tin Reuters, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm, nhưng giữ được trên mức đáy của 15 tháng thiết lập trước đó. Đà đi xuống của lợi suất trái phiếu Mỹ và nhiều quốc gia khác trong những phiên gần đây diễn ra khi giới đầu tư dồn tâm điểm chú ý vào quan điểm mềm mỏng của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu.

Hôm thứ Sáu tuần trước, đường cong trái phiếu kho bạc Mỹ lần đầu tiên đảo ngược kể từ năm 2007, và nếu sự đảo ngược này duy trì, một số chuyên gia nói rằng đó có thể là dấu hiệu của một cuộc suy thoái kinh tế xảy ra trong 1-2 năm nữa.

Cổ phiếu tài chính và ngân hàng, nhóm rất nhạy cảm với lãi suất, thuộc chỉ số S&P 500 giảm 0,4% phiên này.

"Đường cong lợi suất đảo ngược là điều làm nhà đầu tư lo lắng vào thời điểm này. Và đó là lý do tại sao họ bán ra. Chắc chắn đây là một chỉ báo cho thấy sự giảm tốc tăng trưởng, và không ai biết chắc suy thoái có thể xảy ra hay không. Nhưng điều này sẽ gây áp lực lên thị trường", ông Alan Lancz, Chủ tịch Aln B. Lancz & Associates, nhận định.

Mối lo về sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã dâng cao trong những phiên giao dịch gần đây, khi các nền kinh tế lớn của thế giới công bố những dữ liệu kinh tế kém khả quan và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) từ bỏ dự định nâng lãi suất trong năm 2019.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã trở thành ngân hàng trung ương mới nhất hoãn kế hoạch nâng lãi suất do phải đối mặt với những mối nguy đối với tăng trưởng.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,13%, còn 25.625,59 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,46%, còn 2.805,37 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,63%, còn 7.643,38 điểm.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,26 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,39 lần.

Có tổng cộng 6,79 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall trong phiên này, so với mức bình quân 7,64 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.