Chứng khoán toàn cầu ngập sắc đỏ sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều bị hủy

Theo baoquocte.vn

Chứng khoán toàn cầu chốt phiên giao dịch ngày 24/5 và mở đầu phiên giao dịch ngày 25/5 đã đồng loạt giảm điểm do các nhà đầu tư lo ngại sau khi Mỹ bất ngờ hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên.

Phố Wall bắt đầu ngày giao dịch 24/5 trong sắc đỏ do trước đó Mỹ thông báo mở cuộc điều tra các hoạt động nhập khẩu ô tô để thu thập cơ sở pháp lý cho việc áp thuế nhập khẩu mặt hàng này. Nguồn: Reuters
Phố Wall bắt đầu ngày giao dịch 24/5 trong sắc đỏ do trước đó Mỹ thông báo mở cuộc điều tra các hoạt động nhập khẩu ô tô để thu thập cơ sở pháp lý cho việc áp thuế nhập khẩu mặt hàng này. Nguồn: Reuters

Phố Wall bắt đầu ngày giao dịch 24/5 trong sắc đỏ do trước đó Mỹ thông báo mở cuộc điều tra các hoạt động nhập khẩu ô tô để thu thập cơ sở pháp lý cho việc áp thuế nhập khẩu mặt hàng này.

Chỉ số Dow Jone và S&P 500 mặc dù sau đó đã tăng trở lại song vẫn chốt phiên ở mức giảm nhẹ lần lượt là 0,3% và 0,2% sau khi thông báo hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều được đưa ra. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq giữ nguyên mức giao dịch của ngày trước đó. 

Bên kia Đại Tây Dương, sàn chứng khoán Frankfurt (Đức) và Paris (Pháp) mở phiên trong sắc xanh nhưng cũng chốt phiên trong sắc đỏ do những dấu hiệu thiếu tích cực ở New York.

Kết thúc ngày giao dịch 24/5, chỉ số DAX 30 của Frankfurt và chỉ số FTSE 100 của sàn London (Anh) đều giảm 0,9%, trong khi CAC của sàn Paris giảm 0,3%. 

Chuyên gia Tom Cahill của Ventura Wealth Management nhận định có hai vấn đề thị trường thực sự chú trọng, đó là các cuộc đàm phán thương mại và tình hình địa chính trị với Triều Tiên - và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy bỏ cả hai. 

Trong khi đó, mở đầu phiên giao dịch ngày 25/5, chỉ số Nikkei 225 của sàn Tokyo đã giảm 0,27% tương đương 60,14 điểm, sau khi đã giảm1,1% chốt phiên giao dịch trước đó do đồng Yen tăng giá so với đồng USD. Chỉ số Topix của Nhật Bản cũng giảm 0,33% tương đương 5,79 điểm khi bắt đầu phiên giao dịch mới. 

Diễn biến mới liên quan đến vấn đề Triều Tiên cũng khiến chứng khoán Hàn Quốc mở phiên trong sắc đỏ. Chỉ số KOSPI giảm tới 0,57%, tương đương 14,15 điểm chỉ trong vòng 15 phút giao dịch đầu tiên.

Tuy nhiên, Ngân hàng Hàn Quốc cho rằng việc hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ chỉ ảnh hưởng hạn chế đối với thị trường tài chính nước này.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp kín khẩn cấp diễn ra ngay đầu giờ làm việc buổi sáng, lãnh đạo cấp cao của ngân hàng trung ương Hàn Quốc Yoon Myun-shik nhận định chỉ số chứng khoán sẽ tăng lại sau đó. 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một bức thư tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra ngày 12/6 tới tại Singapore.

Trong thư, lý do ông Trump đưa ra quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh là "thái độ thù địch công khai và giận dữ ghê gớm" trong một số phát biểu của Triều Tiên mới đây. Cộng đồng quốc tế đã bày tỏ thất vọng trước diễn biến này. Trong khi đó, Triều Tiên khẳng định vẫn sẵn sàng đàm phán với Mỹ bất cứ khi nào.