Chuỗi cắt giảm lãi suất có thể được thực hiện nếu kinh tế quay đầu giảm tốc

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cam đoan rằng ngân hàng trung ương sẽ tham gia vào một chuỗi cắt giảm lãi suất nếu điều kiện bảo đảm, nhưng ông chưa thấy điều đó là cần thiết.

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, sau khi quyết định giảm lãi suất.
Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, sau khi quyết định giảm lãi suất.

Phát biểu sau khi Fed công bố hạ lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản hôm thứ Tư, từ 2-2,25% xuống 1,75-2%, Powell cho biết dữ liệu kinh tế sẽ phát lệnh cho các động thái chính sách trong tương lai, và ông cùng các đồng nghiệp đã sẵn sàng hành động để đảm bảo tăng trưởng kinh tế tiếp tục duy trì trong thập kỷ này.

“Nếu nền kinh tế suy thoái, thì một chuỗi cắt giảm lãi suất sâu rộng hơn sẽ là phù hợp”, ông nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang FOMC. ”Nhưng chúng tôi chưa thấy viễn cảnh đó. Nó không phải là những gì chúng ta dự đoán sẽ xảy đến”.

Fed đã phê duyệt việc giảm lãi suất 25 điểm cơ bản mặc dù đánh giá kinh tế Mỹ thay đổi rất ít. Các giải thích về động thái này gần giống với lần cắt giảm lãi suất trước đó của Fed, hồi tháng 7, coi việc nới lỏng chính sách là một phản ứng đối trước việc nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu và lạm phát thấp.

Các thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang về cơ bản vẫn nhìn nhận nền kinh tế đang vận hành mạnh mẽ, Powell nói.

“Hôm nay chúng tôi đã đưa ra một quyết định và quyết định đó là hạ lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. Chúng tôi tin rằng hành động đó là phù hợp để thúc đẩy đạt được các mục tiêu của chúng tôi”, ông nói. “Quyết định của chúng tôi sẽ rất phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế sẽ được công bố trong thời gian tới. Tôi cũng muốn nói thêm là chúng tôi thường làm như vậy và chúng tôi không chịu một sức ép nào khác”.

Việc cắt giảm lãi suất lần này được đưa ra mà không có chỉ báo nào thêm về việc sẽ có lần cắt giảm lãi suất tiếp theo đang ở phía trước.

Thực tế, các thành viên của FOMC đã chia rẽ trong việc dự báo về chính sách trong thời gian tới, với quan điểm sẽ không có thêm lần cắt giảm lãi suất nào trong năm nay đã nhiều hơn. Powell thừa nhận rằng việc hoạch định chính sách trong môi trường kinh tế hiện tại là khó khăn và nhấn mạnh rằng các quan chức FOMC rất linh hoạt trong cách tiếp cận của họ.

“Đôi khi, con đường phía trước rất rõ ràng và đôi khi kém chắc chắn như vậy”, ông nói. “Chúng tôi sẽ xem xét cẩn trọng từ cuộc họp này sang cuộc họp kế tiếp với đầy đủ thông tin liên quan, và chúng tôi sẽ đánh giá lập trường chính sách phù hợp trong tiến trình đó”.

Với lần thứ hai cắt giảm lãi suất trong khoảng một thập kỷ, lần trước là vào tháng Bảy năm nay, các thành viên FOMC đang chia ba về quan điểm. Lần đầu tiên kể từ tháng 9/2016, cuộc họp ghi nhận 3 phiếu không đồng ý. Chủ tịch Fed tại Boston Eric Rosengren và Chủ tịch Fed tại Kansas Esther George đã bỏ phiếu chống lại động thái điều chỉnh chính sách lần này và họ muốn Fed giữ lãi suất ổn định như trước điều chỉnh. Họ cũng đã bỏ phiếu chống lại việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng Bảy.

Trong khi đó, Chủ tịch St. Louis James Bullard cũng bất đồng quan điểm vì ông muốn cắt giảm lãi suất mạnh hơn, tới 50 điểm cơ bản.