Chuyên gia dự báo Bitcoin tăng giá gấp đôi giữa năm nay

Theo Báo Thanh Niên

Chuyên gia Tom Lee của hãng Fundstrat Global Advisors dự báo thị trường tiền thuật toán phục hồi dựa vào xu hướng giá cả trong quá khứ và các thông báo liên quan đến tiền ảo của giới doanh nghiệp lớn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo CNBC, trong tuần này, hãng thương mại điện tử Nhật Bản cho hay họ có kế hoạch tung ra đồng tiền thuật toán có tên “Rakuten Coin”. Ông Lee nhận định: “Thông báo của Rakuten là một ví dụ nữa cho thấy sự phát triển tích cực trong thị trường tiền thuật toán năm 2018”. Hãng Rakuten chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Hôm 28/2, ông Lee dự báo giá Bitcoin giữa năm là 20.000 USD, gần gấp đôi so với mức giá hiện thời. Cuối năm nay, ông kỳ vọng Bitcoin lên giá 25.000 USD. Lee là chiến lược gia lớn duy nhất Phố Wall đưa ra mục tiêu giá chính thức cho bitcoin, dù ngày càng nhiều hãng dịch vụ tài chính công bố báo cáo về tiền thuật toán trong thời gian gần đây.
Ông Lee cũng chỉ ra rằng Bitcoin rớt giá thường trong hai tháng đầu năm trong suốt sáu đến bảy năm qua. Hôm 28/2, 1 Bitcoin có giá 10.450 USD, tăng khoảng 2,9% trong tháng 2 nhưng hạ gần 21% trong cả năm nay. Bitcoin từng chạm mức thấp kỷ lục từ tháng 11/2017 là dưới 6.000 USD trước khi phục hồi.
Ông Lee cho hay lịch sử đường đi của các đồng tiền thuật toán thay thế như zcash và ripple cũng giảm mạnh, cho thấy các nhà đầu tư nên tránh đổ tiền vào các đồng này cuối tháng 3. Theo Coinmarketcap, vốn hóa thị trường của tất cả các loại tiền thuật toán không bao gồm Bitcoin giảm gần một nửa từ 511 tỷ USD đầu tháng 1 xuống còn khoảng 270 tỷ USD.
Ngoài xu hướng giá quá khứ thì thông tin về việc nhiều doanh nghiệp lớn bước chân vào thị trường tiền thuật toán cũng có thể hỗ trợ giá cả.
“Trong năm 2018, chúng tôi dự báo có ít nhất ba doanh nghiệp đại chúng lớn phát hành tiền thuật toán. Có ba công ty lớn đã công bố nỗ lực thử nghiệm tiền thuật toán, chứng tỏ các doanh nghiệp có thể tiến tới tiền thuật toán trước khi Phố Wall chào đón nó”, ông Lee cho hay.
Ngoài hãng Rakuten, Starbucks và Line là hai cái tên có để mắt đến tiền ảo. Hãng ứng dụng nhắn tin Line của Nhật Bản thông báo cuối tháng 1 rằng họ sẽ cho chạy bộ phận mới có tên Line Financial Corporation cho phép người dùng giao dịch tiền ảo. Còn CEO Starbucks Howard Schultz thì gợi ý cách đây hai tháng về việc sử dụng công nghệ blockchain cho ứng dụng thanh toán tiêu dùng.
Ngoài ba cái tên trên, ông Lee cho rằng Facebook, Amazon có thể cũng sẽ bước vào cuộc chơi. Thực tế, CEO Facebook Mark Zuckerberg có viết trong bài đăng tháng 1 rằng công ty ông sẽ xem xét tiền thuật toán trong năm nay. Hãng LendEDU thì cho hay 51,7% người Mỹ được khảo sát trong hai ngày 23 và 24/2 cho biết họ sẽ dùng tiền ảo do Amazon tạo ra để mua hàng.