Chuyên gia: Kinh tế Mỹ khó có thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2022

Theo AFP/baoquocte.vn

Nhà kinh tế trưởng Christophe Barraud Market Securities nhận định, kinh tế Mỹ khó có thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2022 và quốc gia này sẽ có một chặng đường phục hồi dài sau giai đoạn suy giảm mạnh do dịch Covid-19.

Kinh tế Mỹ sẽ có một chặng đường phục hồi dài sau giai đoạn suy giảm mạnh do dịch Covid-19. (Nguồn: AFP)
Kinh tế Mỹ sẽ có một chặng đường phục hồi dài sau giai đoạn suy giảm mạnh do dịch Covid-19. (Nguồn: AFP)

Theo kết quả khảo sát do Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) của Mỹ công bố ngày 6/7, lĩnh vực dịch vụ của Mỹ đã tăng trưởng trong tháng 6 vừa qua, sau khi đại dịch Covid-19 gây ra sự sụt giảm chưa từng có trong tháng 5.

ISM cho biết, chỉ số của ngành dịch vụ trong tháng 6 đã ở mức 57,1%, cao hơn nhiều so với dự báo và tăng 11,7 điểm phần trăm so với tháng 5, mức tăng mạnh nhất trong một tháng.

Theo ISM, chỉ số trên của tháng 5 là 45,5%, giảm 10,7 điểm phần trăm so với tháng 4, một phần là do dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp phải đóng cửa trên toàn quốc. Tuy nhiên, chỉ số của tháng 6 cho thấy, lĩnh vực dịch vụ đã phục hồi, ít nhất là tạm thời, cho dù đại dịch Covid-19 vẫn là một mối đe dọa.

Trong thông báo đưa ra cùng ngày, Giám đốc bộ phận khảo sát lĩnh vực dịch vụ của ISM, ông Anthony Nieves nói rằng, những người tham gia khảo sát vẫn lo ngại về dịch bệnh Covid-19 và những bất ổn xã hội ngày càng gia tăng trong thời gian qua nhưng vẫn lạc quan một cách thận trọng về những điều kiện kinh doanh và kinh tế trong bối cảnh các doanh nghiệp bắt đầu mở cửa trở lại.

Theo ISM, chỉ số đơn hàng mới đã tăng gần 20 điểm lên 61,6%, chỉ số hoạt động kinh doanh cũng tăng 25 điểm lên 66%, trong khi chỉ số việc làm cũng tăng 11,3 điểm lên 43,1% mặc dù thị trường việc làm vẫn đang ảm đạm.

ISM cho hay, trong số 17 ngành được khảo sát, chỉ có 3 ngành không đạt tăng trưởng trong tháng 6 vừa qua.

Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng Christophe Barraud Market Securities nhận định, kinh tế Mỹ khó có thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2022. Theo ông Barraud, kinh tế Mỹ sẽ có một chặng đường phục hồi dài sau giai đoạn suy giảm mạnh do dịch Covid-19.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế Mỹ, đẩy hàng chục triệu lao động Mỹ rơi vào cảnh thất nghiệp và dẫn tới Tổng sản phẩm trong nước (GDP) giảm 5% trong quý I/2020. Theo các nhà kinh tế, tình hình sẽ còn xấu hơn với việc GDP của Mỹ có thể giảm hơn 30% trong quý II/2020, trước khi tăng trưởng trở lại vào cuối năm 2020.