Chuyên gia Trung Quốc: Vào CPTPP, Trung Quốc sẽ bớt phụ thuộc Mỹ

Theo SCMP/baoquocte.vn

Một số chuyên gia nghiên cứu thuộc Chính phủ Trung Quốc cho rằng, việc trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ giúp Trung Quốc bớt phụ thuộc vào Mỹ.

Cuộc chiến thương mại đã bùng phát từ giữa năm 2018, đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD. (Nguồn: Bloomberg)
Cuộc chiến thương mại đã bùng phát từ giữa năm 2018, đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD. (Nguồn: Bloomberg)

Các nhà nghiên cứu nước này cũng cho rằng, Trung Quốc cần tăng cường hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc để giảm thiểu những tác động kinh tế tiêu cực của cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Theo các nhà nghiên cứu này, mặc dù giới chức Trung Quốc và Mỹ đang tiếp tục nỗ lực giải quyết bất đồng kéo dài suốt 7 tháng qua, sự đối đầu trong lĩnh vực kinh tế, công nghệ và địa chính trị giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng căng thẳng. Do đó, Bắc Kinh cần tập trung vào việc tăng cường quan hệ với các nước láng giềng châu Á.

Chuyên gia Viện Nghiên cứu Nhật Bản tại Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS) cho rằng Trung Quốc quá phụ thuộc vào nền kinh tế Mỹ, do đó Trung Quốc cần tăng cường hợp tác với Nhật Bản để giảm nhẹ hoặc thậm chí giải quyết xung đột với Mỹ.

Theo chuyên gia này, trong bối cảnh Washington ngày càng trở nên thận trọng với hoạt động đầu tư của Trung Quốc trong các ngành công nghiệp tân tiến như hàng không, robot và trí tuệ nhân tạo, Bắc Kinh cần chuyển dịch trọng tâm chính sách sang châu Á.

Điều này đòi hỏi sự hợp tác lớn hơn với Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua thỏa thuận thương mại tự do ba bên, cũng như cần tăng cường hội nhập với khu vực nói chung, thông qua Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Ngoài ra, Trung Quốc cũng cần cân nhắc gia nhập CPTPP vì điều này sẽ giúp Trung Quốc bớt phụ thuộc vào Mỹ.

Các nhà đàm phán thương mại của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này hiện đang nỗ lực tìm cách giảm căng thẳng thương mại trước thời hạn chót ngày 1/3, sau khi Bắc Kinh và Washington đánh thuế trả đũa nhau nhằm vào các mặt hàng nhập khẩu của mỗi nước. Tổng thống Donald Trump cũng cho hay ông sẽ để ngỏ việc gia hạn thời hạn chót nêu trên.

Cuộc chiến thương mại đã bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Lãnh đạo hai nước đã nhất trí "đình chiến thương mại" trong 90 ngày kể từ 01/12/2018, để hai bên thương lượng một thỏa thuận nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng.

Nếu giới chức hai nước không đạt được giải pháp cho cuộc chiến thương mại, Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD từ ngày 02/03 tới.