Cơ hội hóa giải căng thẳng thương mại Mỹ - Trung quốc

Theo Khánh Minh - Xuân Hạnh/saigondautu.com.vn

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa hề ấn định bất kỳ biện pháp bổ sung các loại thuế mới với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, mà ngược lại, còn có thể quyết định dỡ bỏ một số loại thuế nếu có các chính sách thảo luận tiềm năng với Trung Quốc.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa hề ấn định bất kỳ biện pháp bổ sung các loại thuế mới với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Nguồn: internet
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa hề ấn định bất kỳ biện pháp bổ sung các loại thuế mới với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Nguồn: internet
Phát biểu với hãng truyền thông CNBC, cố vấn kinh tế Nhà Trắng cho biết, hiện Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thống nhất chương trình nghị sự cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11 tới tại Buenos Aires (Argentina). Dù vậy, Tổng thống Donald Trump tin tưởng sẽ có cuộc gặp “rất tốt đẹp” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Donald Trump từng đe dọa áp thuế nhập khẩu với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá hơn 500 tỷ USD nếu Bắc Kinh không đáp ứng các yêu cầu thay đổi toàn diện những chính sách liên quan sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, trợ cấp chính phủ cho các ngành công nghiệp và tiếp cận thị trường nội địa.

Trong một diễn biến khác, ngày 1/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó tập trung thảo luận về những mâu thuẫn thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trên trang xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump cho biết hai bên đã thảo luận về nhiều chủ đề, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới vấn đề thương mại. Cuộc gặp giữa hai bên “đang được lên kế hoạch” tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp tới ở Argentina.