Cơ hội lớn từ cuộc cách mạng năng lượng tái tạo của Mỹ Latinh

Theo Đặng Tâm/doanhnhan.vn

Trong những năm gần đây, châu Mỹ Latinh có những bước tiến mạnh mẽ trong việc khai thác các nguồn năng lượng gió, mặt trời, địa nhiệt và năng lượng nhiên liệu sinh học.

Mỹ Latinh có những bước tiến mạnh mẽ trong việc khai thác các nguồn năng lượng gió, mặt trời, địa nhiệt và năng lượng nhiên liệu sinh học. Nguồn: internet
Mỹ Latinh có những bước tiến mạnh mẽ trong việc khai thác các nguồn năng lượng gió, mặt trời, địa nhiệt và năng lượng nhiên liệu sinh học. Nguồn: internet

Khai thác tập trung vào dầu mỏ

Theo Marketviews, những thành tựu đạt được của cách mạng năng lượng này góp phần định hình lại khu vực và tạo ra một loạt các cơ hội phát triển kinh tế. Hiện tại, Mỹ Latinh còn phụ thuộc rất lớn vào khai thác và sử dụng dầu mỏ.

Theo đánh giá thống kê của công ty năng lượng toàn toàn cầu Bristish Petroleum, châu Mỹ Latinh chiếm khoảng 20% trữ lượng dầu mỏ của thế giới và biến khu vực này trở thành nơi chứa trữ lượng dầu lớn đứng thứ 3 trên thế giới.

Đây cũng là lý do giải thích tại sao dầu mỏ trở thành công cụ to lớn cho cuộc cách mạng năng lượng của nước này. Dầu mỏ chiếm 46% tổng nguồn cung cấp năng lượng sơ cấp của khu vực (TPES) của năm 2013, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 31%. Dầu mỏ giữ một vị trí quan trọng đối với vận tải khu vực này thậm chí sẽ còn là xu hướng kéo dài trong thời gian tới.

Tại Brazil, những bước tiến đầy ấn tượng trong việc lựa chọn thay thế bằng nguồn năng lượng từ ethanol. Tuy nhiên, dầu mỏ và các dẫn xuất của nó vẫn là lựa chọn hàng đầu. Hơn nữa, hạm đội vận tải lạc hậu của châu Mỹ Latinh vốn được sản xuất từ các mô hình Mỹ hoặc cũ hơn được sản xuất tại địa phương, nên khi chuyển hướng sang xe điện thì việc sử dụng dầu vẫn sẽ kéo dài trong thời gian tới.

Đa dạng hóa nguồn năng lượng

Theo Marketviews, ngành điện của châu Mỹ Latinh đã bắt đầu cắt giảm việc sử dụng dầu mỏ. Ngân hàng Liên Mỹ nhận định, Mỹ Latinh dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi sản lượng điện từ năm 2015 đến năm 2040 và sẽ tăng thêm 1.500 TWh. Đó là một nguồn năng lượng khổng lồ đủ để cung cấp điện cho toàn bộ lưới điện của Anh trong 5 năm. Thực tế không có nhà máy điện quy mô lớn nào của Mỹ Latinh sẽ được sử dụng nhiên liệu từ dầu mỏ. Điều này sẽ mở ra cơ hội mới cho các lĩnh vực công nghệ khác phát triển.

Các quốc gia ở Trung Mỹ và Caribê, chuyên nhập khẩu dầu mỏ sẽ chuyển sang sử dụng các nhà máy điện chạy dầu. Tại một số quốc gia như Cộng hòa Dominica chuyển sang dùng than, chiếm khoảng 5% của Mỹ Latinh và TPES thuộc vùng Caribbean. Tuy nhiên, do những ảnh hưởng đến môi trường nên các nhà máy than không phải là xu hướng được nhiều nước Mỹ Latinh chấp nhận trong tương lai.