Cổ phiếu năng lượng “khởi nghĩa”, Dow Jones tăng liền 5 phiên

Theo Minh Anh/bizlive.vn

Thị trường chứng khoán Mỹ hôm 9/5 tăng điểm đồng loạt nhờ cổ phiếu ngành năng lượng, tài chính và công nghệ, một ngày sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 182,33 điểm, tương ứng 0,75%, lên 24.542,54 điểm, trong đó 23/30 blue-chip thành phần kết phiên trong sắc xanh. Đây là phiên tăng thứ 5 liên tiếp của chỉ số này.
Tương tự, chỉ số S&P 500 tiến 25,87 điểm, tương đương 0,97%, lên 2.697,79 điểm, trong đó 9/11 nhóm ngành tăng điểm.
Cổ phiếu ngành năng lượng tăng đến 2%, trở thành nhóm tăng mạnh nhất trong số các nhóm thành phần của chỉ số S&P 500. Đà tăng cũng diễn ra trên diện rộng khi ngoài năng lượng còn có tài chính, vật liệu, công nghiệp và công nghệ cũng tăng hơn 1%.
Còn chỉ số Nasdaq Composite tăng 1%, tương ứng 73 điểm, lên 7.349,91 điểm.
Cổ phiếu năng lượng “khởi nghĩa”, Dow Jones tăng liền 5 phiên - Ảnh 1

Diễn biến các chỉ số chính. Biểu đồ: Reuters 

Tâm điểm của thị trường là đà tăng mạnh của nhóm ngành năng lượng nhờ giá dầu tăng vọt. Giá dầu thô Mỹ WTI bật 3% lên mức 71,14 USD/thùng. Trong ngày thứ Ba, Tổng thống Trump cho biết sẽ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran, qua đó giảm lượng dầu xuất khẩu và thắt chặt thêm nguồn cung trên toàn cầu.
Ngoài ra, tiếp sức cho đà tăng của giá dầu còn có số liệu cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần trước giảm mạnh hơn dự báo.
Theo Ian Winer, Giám đốc mảng cổ phiếu của công ty chứng khoán Wedbush Securities, nhiều người đã bán bớt cổ phiếu trước khi ông Trump ra tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hôm thứ Ba. Và khi thị trường không bị bán tháo thì họ quay lại.
Tỏ ra thận trọng, Ryan Crane, Giám đốc đầu tư của Stephens Investment Management Group, cho rằng khó có thể biết quyết định của ông Trump được phản ánh như thế nào vào chứng khoán, và mức độ rủi ro nó tạo ra, mặc dù quyết định đó giúp cho giá dầu khởi nghĩa trong phiên hôm nay (9/5).