Công ty mẹ Google giảm doanh thu lần đầu tiên trong lịch sử

Theo Phương Linh/nhadautu.vn/CNN

Công ty mẹ của Google, Alphabet ghi nhận doanh thu quý II đi xuống lần đầu tiên trong lịch sử, cho thấy đại dịch toàn cầu và suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng đến mảng quảng cáo cốt lõi của Alphabet.

Công ty mẹ của Google, Alphabet ghi nhận doanh thu quý II đi xuống lần đầu tiên trong lịch sử. Nguồn: internet
Công ty mẹ của Google, Alphabet ghi nhận doanh thu quý II đi xuống lần đầu tiên trong lịch sử. Nguồn: internet

Alphabet - công ty mẹ của Google hôm 30/7 đã công bố doanh thu 38,3 tỷ USD trong quý II/2020, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là lần đầu tiên trong lịch sử họ ghi nhận doanh thu giảm. Dù vậy, con số này vẫn còn cao hơn dự báo 37,4 tỷ USD trước đó của các nhà phân tích Phố Wall.

Lợi nhuận ròng của Alphabet chỉ là 7 tỷ USD, vẫn cao hơn dự báo. Cổ phiếu hãng này gần như không thay đổi trong phiên giao dịch ngoài giờ sau báo cáo trên.

"Chúng tôi vẫn đang cố gắng vượt qua thời kỳ kinh tế toàn cầu khó khăn", Giám đốc Tài chính Ruth Porat cho biết.

Nhiều công ty đã giảm chi cho quảng cáo trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế do đại dịch. Doanh thu quảng cáo trên các nền tảng của Google đã giảm 8% quý trước, xuống 29,9 tỷ USD. Trong đó, riêng mức giảm của Google Search là gần 10%. Ngược lại, doanh thu quảng cáo của YouTube lại tăng gần 6%.

Tuy nhiên, Porat cho biết doanh thu quảng cáo của họ đã hồi phục dần trong quý II.

"Chúng tôi nhận thấy người dùng dần quay lại tìm kiếm các chủ đề mang tính thương mại trong suốt cả quý. Số tiền quảng cáo của các hãng chi ra cũng tăng lên", ông Porat nói.

Tuy nhiên, số ca nhiễm mới tại Mỹ vẫn đang tiếp tục gia tăng và nhiều nơi phải đóng cửa có thể khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn. Porat cũng thừa nhận họ có thể chưa "thoát tình trạng nguy hiểm" trong quảng cáo.

"Khi đại dịch COVID-19 ngày càng tác động đến nhiều khu vực tại Mỹ theo cách khó lường, chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp sẽ giảm chi quảng cáo", Brian White - nhà phân tích tại Monness Crespi cho biết. "Chiến dịch tẩy chay quảng cáo hiện tại chủ yếu nhằm vào Facebook. Nhưng một số công ty có nền tảng mạng xã hội và cả YouTube cũng có thể chịu sức ép".

Doanh thu từ dịch vụ điện toán đám mây Google Cloud tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 3 tỷ USD. Mảng "các lĩnh vực khác", gồm xe tự lái Waymo hay Sidewalk Labs - phát triển công nghệ cho các đô thị, ghi nhận khoản lỗ hoạt động 1,1 tỷ USD trong quý II.

Alphabet công bố báo cáo tài chính cùng ngày với 3 đại gia công nghệ khác là Amazon, Apple và Facebook. Việc này cũng diễn ra một ngày sau khi CEO của 4 hãng này phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về chống độc quyền.

"Rõ ràng chúng tôi đang hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ. Và chúng tôi nhận ra rằng với quy mô hiện tại của công ty, điều đó là phù hợp. Từ quan điểm cá nhân, tôi tự tin vào cách chúng tôi tiếp cận kinh doanh và tập trung vào người dùng", CEO Alphabet Sundar Pichai cho biết.