COVID-19: Ngành ngân hàng - tài chính châu Âu chuẩn bị kế hoạch dự phòng

Theo Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Cơ quan Quản lý Tài chính Vương quốc Anh cho biết đang liên lạc chặt chẽ và thường xuyên với các doanh nghiệp để nắm rõ những kế hoạch hành động nhằm ứng phó dịch bệnh.

COVID-19: Ngành ngân hàng-tài chính châu Âu chuẩn bị kế hoạch dự phòng.
COVID-19: Ngành ngân hàng-tài chính châu Âu chuẩn bị kế hoạch dự phòng.

Các ngân hàng, công ty tài chính và sàn giao dịch tại châu Âu đang sẵn sàng chuẩn bị các văn phòng ở khu vực ngoại ô, chia ca kíp và tách biệt một số đội ngũ nhân viên nhằm đảm bảo duy trì hoạt động giao dịch nếu dịch bệnh COVID-19 lan rộng sang nhiều trung tâm tài chính chủ chốt.

Học hỏi các biện pháp trên từ các ngân hàng và doanh nghiệp tài chính đang hoạt động tại những trung tâm tài chính ở Thượng Hải (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc) và New York (Mỹ), các công ty tài chính ở châu Âu đang chuẩn bị ứng phó nguy cơ dịch COVID-19 ảnh hưởng đến đội ngũ nhân viên.

Tốc độ lây lan của dịch COVID-19 ở bên ngoài Trung Quốc đã gia tăng trong những ngày gần đây với số trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 100 ca tử vong khiến các doanh nghiệp được đặt trong tình trạng báo động cao.

Cơ quan Quản lý Tài chính Vương quốc Anh cho biết đang liên lạc chặt chẽ và thường xuyên với các doanh nghiệp để nắm rõ những kế hoạch hành động nhằm ứng phó dịch bệnh.

Theo cơ quan này, tất cả doanh nghiệp cần phải có kế hoạch dự phòng cho những “biến cố” lớn để có thể duy trì hoạt động hiệu quả.

Việc duy trì hoạt động của các phòng giao dịch như quy định - cùng với công nghệ hiện đại nhưng phức tạp và nhu cầu kết nối mạng Internet tốc độ cao - sẽ là một thách thức đối với các doanh nghiệp.

Còn đối với các nhà quản lý, việc đảm bảo hoạt động giao dịch diễn ra thông suốt có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp thanh khoản đẩy đủ cho các thị trường để ứng phó với những biến động bắt nguồn từ những quan ngại về tác động kinh tế của dịch COVID-19.

Trong khi đó, Hiệp hội Các thị trường Tài chính ở châu Âu (AFME) cho biết đang thảo luận với các thành viên và nhà quản lý về các hành động cần thực hiện để đảm bảo các thị trường vẫn hoạt động ổn định.

Theo AFME, hiện đang có những thách thức liên quan tới vấn đề giám sát các quy định phải thực hiện cũng hoạt động tại những văn phòng ở khu vực xa trung tâm và các doanh nghiệp sẽ cần rà soát các chính sách và quy trình điều hành.

Hiện nay, hầu hết công ty tài chính lớn ở châu Âu đều có các trung tâm giao dịch ở khu vực ngoại ô, với những nhóm nhỏ giao dịch viên làm việc.

Như Goldman Sachs Group Inc có một văn phòng ở Croydon thuộc khu vực ngoại ô phía Nam London, trong khi London Metal Exchange có một địa điểm hoạt động dự phòng ở Essex ở phía Đông London.