Đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ bắt đầu lại vào ngày 10/10

Theo Việt Dũng/congthuong.vn

Nguồn tin trên CNBC cho biết, các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu lại từ ngày 10-11/10 tại Washington, D.C. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đại diện cho phái đoàn từ Bắc Kinh tham dự phiên đàm phán đối mặt này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trước đó, tại phiên đàm phán mùa xuân năm nay tại Washington, Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng và đưa ra các cam kết tăng cường nhập khẩu đậu nành.

Nhà Trắng, Bộ Tài chính Mỹ và Cơ quan đại diện Thương mại Mỹ chưa đưa ra xác nhận cuối cùng. Các quan chức chính quyền của Tổng thống Trump đã nói rằng, họ dự kiến ​​các cuộc đàm phán với Bắc Kinh đã bị đình trệ vào đầu năm nay trong bối cảnh các tranh chấp về một thỏa thuận thương mại có thể sẽ tiếp tục vào tháng tới.

Hai siêu cường kinh tế trong những tuần gần đây đã chứng kiến ​​những căng thẳng đòi hỏi phải có các cuộc đàm phán về một thỏa thuận sâu rộng sẽ giải quyết thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, vấn đề tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ.

Ba nhà đàm phán Mỹ - Trung sẽ gặp lại nhau tại Washington ngày 10/10
Ba nhà đàm phán Mỹ - Trung sẽ gặp lại nhau tại Washington ngày 10/10
 

Trong cuộc họp đa phương với các nhà lãnh đạo thế giới về Venezuela tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York ngày 25/9, Tổng thống Trump cho biết, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã muốn thực hiện một thỏa thuận nhưng chất lượng thỏa thuận “rất tồi tệ”. Và thỏa thuận đó có thể xảy ra sớm hơn dự kiến. Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 26/9 rằng nước này đã mua một lượng lớn sản phẩm đậu nành và thịt lợn của Mỹ trước vòng đàm phán tháng 10. Thông báo này đánh dấu một sự thay đổi rõ rệt trong quan hệ Mỹ - Trung từ một tháng trước đó, khi Bắc Kinh cho biết họ đã tạm ngừng tất cả các giao dịch mua nông sản Mỹ.

Các quan chức Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Trump trì hoãn việc leo thang thuế quan theo kế hoạch vào ngày 1/10, trùng với ngày kỷ niệm Quốc khánh của Trung Quốc. Theo kế hoạch của Tổng thống Trump, Mỹ sẽ tăng thuế quan đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ mức hiện tại lên 30% vào ngày 15/10, tức là chỉ 4 ngày sau khi vòng đàm phán tiếp theo kết thúc. Trong bài phát biểu trước hội nghị Liên hiệp quốc ngày 24/9, Tổng thống Trump đã tái khẳng định sẽ không chấp nhận một thỏa thuận tồi tệ với Trung Quốc.