Dấu hiệu lạ từ thị trường tài chính Mỹ

Theo Quỳnh Vũ/daibieunhandan.vn

Trong một thông điệp trên Twitter ngày Giáng sinh, Tổng thống Donald Trump cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) là vấn đề duy nhất của kinh tế Mỹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chỉ trích trên được đưa ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán nước này đang chứng kiến đợt lao dốc chưa có dấu hiệu dừng sau khi Chính phủ phải đóng cửa một phần do dự luật ngân sách không được thông qua.

Đối với bất kỳ ai theo dõi chặt chẽ thị trường chứng khoán, sự im ắng của thị trường này trong ngày Giáng sinh gây ra nhiều lo lắng. Theo Reuters, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 2,91% trong lúc 2 chỉ số S&P và Nasdaq lần lượt sụt 2,71% và 2,21%. Diễn biến này dẫn đến thắc mắc: Phải chăng nền kinh tế hàng đầu thế giới tăng trưởng chậm hơn dự kiến và một số nguồn tin tiết lộ ông Trump đang gây sức ép để Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin đảo ngược tình hình.

Theo giới phân tích, một loạt yếu tố khiến thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc thời gian qua, như nỗi lo về kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, các lần tăng lãi suất của FED và chính sách thương mại mang tính đối đầu của ông Trump. Tâm trạng nhà đầu tư càng thêm u ám bởi thông điệp chỉ trích FED là “vấn đề duy nhất” của nền kinh tế Mỹ được ông chủ Nhà Trắng đăng tải lên Twitter hôm 24/12. Động thái này làm dấy lên nỗi lo về sự độc lập của FED, được xem là một trụ cột của hệ thống tài chính Mỹ. Phố Wall hiện theo dõi sát sao số phận Chủ tịch FED Jerome Powell, bất chấp lời trấn an của Bộ trưởng Tài chính Mnuchin là Tổng thống không có kế hoạch sa thải nhân vật này.

Trước khi ông Trump đưa ra phàn nàn mới nhất về FED, thị trường chứng khoán Mỹ đã chịu tác động tiêu cực bởi những tuyên bố khác thường của Bộ Tài chính Mỹ hôm 23/12. Theo tuyên bố này, Bộ trưởng Mnuchin đã gọi điện cho Giám đốc điều hành 6 ngân hàng lớn nhất nước và được trấn an rằng họ có “thanh khoản dồi dào” sẵn sàng để cho vay đối với các thị trường tiêu dùng và kinh doanh. Không dừng lại ở đó, ông Mnuchin còn gọi điện cho Nhóm công tác của Tổng thống Mỹ về các thị trường tài chính (còn được gọi là Nhóm chống thị trường sụt giảm) trong ngày 24/12.

Từng được triệu tập năm 2009 trong giai đoạn sau của cuộc khủng hoảng tài chính, nhóm này có sự tham gia của các quan chức từ FED và Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC). “Điều này khiến người ta hồ nghi Bộ Tài chính biết điều gì đó mà các thị trường không biết. Nếu không làm rõ thêm, thắc mắc này sẽ đè nặng lên các thị trường” - ông Brian Gardner, chuyên gia tại ngân hàng đầu tư Keefe, Bruyette & Woods (Mỹ), nhận định trên The Washington Post.

Cảnh báo của ông Gardner là có cơ sở, bởi diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ hôm 24/12 cho thấy tuyên bố của Bộ Tài chính không hề xoa dịu được tình hình. Một số chuyên gia cho rằng thay vì tạo lòng tin, thông tin về các cuộc điện đàm chỉ khiến các thị trường thêm bất an và hoảng loạn. “Điều này trông như đang tồn tại sự hoang mang trong chính quyền” - bà Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại Công ty Kiểm toán Grant Thornton (Mỹ), nhận định.

Ngay cả 2 cố vấn giấu tên của ông Trump cũng nhận định các cuộc điện đàm có thể gây hoang mang không cần thiết. “Chưa ai nghĩ chúng ta đang gặp khủng hoảng. Vì thế, các cuộc điện đàm sẽ làm trầm trọng hóa vấn đề chúng ta đang đối mặt” - một cố vấn nhận định.

Theo sau màn trình diễn kém cỏi của thị trường chứng khoán Mỹ, một số thị trường có mở cửa ở châu Á trong ngày 25.12 như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan… cũng đồng loạt sụt giảm. Dường như giới đầu tư đang lo lắng về bất đồng giữa ông Trump với FED và sự hỗn loạn của Chính phủ Mỹ.