Đâu là 'chìa khóa' giúp đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế thế giới?

Theo Việt An/Reuters/baoquocte.vn

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 15/10 nói rằng, sự hợp tác quốc tế mạnh mẽ trong việc phát triển vaccine ngừa Covid-19 có thể giúp đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế thế giới và thu nhập toàn cầu sẽ tăng thêm 9.000 tỷ USD vào năm 2025.

Hợp tác quốc tế là “chìa khóa” giúp đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế thế giới. Nguồn: Banglanews
Hợp tác quốc tế là “chìa khóa” giúp đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế thế giới. Nguồn: Banglanews

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp ban lãnh đạo IMF, bà Georgieva cũng kêu gọi Mỹ và Trung Quốc duy trì các biện pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ để có thể giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Bà Georgieva cũng nhấn mạnh, cần phải phân phối vaccine đồng đều trên khắp thế giới ở cả các nước đang phát triển và những quốc gia giàu có để thúc đẩy sự tin tưởng của mọi người vào hoạt động đi lại, đầu tư, thương mại và các hoạt động khác.

Trong một tuyên bố, Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế của IMF cho biết, việc tiếp cận công bằng và phù hợp thuốc điều trị và vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu sẽ là chìa khóa để tránh những tổn thương sâu đối với nền kinh tế thế giới.

Bà Georgieva cũng bày tỏ tin tưởng rằng, các nghị sỹ Mỹ cuối cùng sẽ thông qua một gói chi tiêu bổ sung, nhưng không chắc chắn về thời gian.

Bên cạnh đó, Ủy ban này cũng kêu gọi các chủ nợ tư nhân và chủ nợ song phương tích cực tham gia vào chương trình giảm nợ cho các nước nghèo.

Ngày 14/10, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã thông qua việc gia hạn Sáng kiến hoãn thanh toán nợ (DSSI) thêm 6 tháng đến giữa năm 2021, đồng thời cho biết nhóm này sẽ cân nhắc gia hạn thêm sáu tháng nữa vào tháng 4/2021. Tuy nhiên, các chủ nợ tư nhân và những người cho vay không thuộc Câu lạc bộ Paris vẫn chưa tham gia đầy đủ vào sáng kiến này.