Dịch COVID-19: Singapore đối mặt nguy cơ suy thoái kinh tế

Theo Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)

Chuyên gia Prakash Sakpal cho rằng việc Malaysia cấm công dân đi ra nước ngoài sẽ là một đòn giáng mạnh vào lĩnh vực dịch vụ cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Singapore.

Singapore đối mặt nguy cơ suy thoái kinh tế.
Singapore đối mặt nguy cơ suy thoái kinh tế.

Singapore đang đối mặt với nguy cơ lần đầu tiên rơi vào suy thoái kinh tế trong gần 2 thập kỷ qua do tác động của lệnh cấm đi lại ở Malaysia, khiến "đảo quốc Sư tử" mất đi nguồn cung lao động chủ lực, trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 buộc ngân hàng trung ương phải thắt chặt chính sách.

Nhà kinh tế Khoon Goh tại ngân hàng ANZ cảnh báo: "Các điều kiện tài chính đã bị thắt chặt đáng kể trong những tuần gần đây, và biện pháp kìm hãm đang được các nước áp dụng để khống chế dịch COVID-19 bùng phát đồng nghĩa Singapore sẽ không tránh khỏi suy thoái."

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Prakash Sakpal cho rằng việc Chính phủ Malaysia cấm công dân đi ra nước ngoài đến ngày 31/3 sẽ là một đòn giáng mạnh vào lĩnh vực dịch vụ cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Singapore vốn đang phụ thuộc vào lực lượng lao động từ Malaysia. Các doanh nghiệp Singapore hiện thuê khoảng 300.000 lao động người Malaysia.

Singapore lâu nay vẫn được biết đến là quốc gia luôn có những biện pháp ứng phó hiệu quả mỗi khi dịch bệnh bùng phát.

Tuy nhiên, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở nhiều nước trên thế giới, nền kinh tế này đang hứng chịu thêm nhiều sức ép và bắt đầu có những dấu hiệu rơi vào suy thoái trong năm 2020, buộc chính phủ phải hạ các mức dự báo tăng trưởng.

Chính phủ Singapore cũng dự định công bố gói kích thích kinh tế thứ 2 trong vòng 2 tháng qua nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động.

Giới chuyên gia kinh tế cho rằng gói kích thích mới này sẽ hiệu quả hơn so với biện pháp tiền tệ trong kỳ hạn vừa qua.

Theo thông báo mới nhất của Bộ Y tế Singapore, chỉ riêng trong ngày 17/3 nước này đã ghi nhận thêm 23 ca nhiễm virus SARS-CoV-2. Đây là số ca nhiễm cao nhất trong một ngày tại Singapore, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên 266 người.

Tuy nhiên, so với nhiều nước khác, tốc độ lây lan của dịch COVID-19 tại quốc đảo này vẫn ở mức tương đối thấp.