Điểm lại sự kiện kinh tế - tài chính nổi bật trên thế giới tuần qua

PV. (Tổng hợp)

Chứng khoán thế giới ngập sắc đỏ, Mỹ muốn thương lượng với 5 nước đàm phán CPTPP, số phận của đồng Bitcoin...là tin kinh tế - tài chính thế giới thu hút được sự quan tâm, chú ý trong tuần vừa qua (từ 26/2 đến 02/03/2018).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Thị trường chứng khoán châu Á tràn ngập sắc đỏ vào buổi sáng ngày 28/02, nối tiếp đà lao dốc của chứng khoán Mỹ sau buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ của tân Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell. Bên cạnh đó, chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm nhẹ 7.63 điểm; Chứng khoán Australia, chỉ số ASX 200 hạ 22.8 điểm; Chứng khoán Mỹ ghi nhận phiên sụt giảm mạnh nhất trong 3 tuần, cụ thể, chỉ số Dow Jones lùi 299.24 điểm, chỉ số S&P 500 mất 35.32 điểm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 91.11 điểm.

Mỹ muốn thương lượng với 5 nước đàm phán CPTPP

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ khẳng định Tổng thống Donald Trump sẵn sàng khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Nhật Bản và 4 quốc gia tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) không có các thỏa thuận tự do thương mại với Washington. Theo đó, trong năm 2018, chính quyền của Tổng thống Trump sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng các mối quan hệ thương mại mạnh mẽ hơn, tốt đẹp hơn và công bằng hơn với Nhật Bản, Việt Nam, Malaysia, New Zealand và Brunei.

Chuyên gia dự báo Bitcoin tăng giá gấp đôi giữa năm nay

Hôm 28/2, chuyên gia Tom Lee của hãng Fundstrat Global Advisors dự báo thị trường tiền thuật toán phục hồi dựa vào xu hướng giá cả trong quá khứ và các thông báo liên quan đến tiền ảo của giới doanh nghiệp lớn. Theo ông Lee, giá Bitcoin giữa năm 2018 sẽ  là 20.000 USD, tăng gần gấp đôi so với mức giá hiện thời. Cuối năm nay, ông kỳ vọng Bitcoin lên giá 25.000 USD. Lee là chiến lược gia lớn duy nhất Phố Wall đưa ra mục tiêu giá chính thức cho bitcoin, dù ngày càng nhiều hãng dịch vụ tài chính công bố báo cáo về tiền thuật toán trong thời gian gần đây.

Mỹ sẽ thông qua mức thuế quan mới đối với hai mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu  
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ thông qua mức thuế quan mới đối với hai mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu trong tuần 5 - 10/3, trong đó 25% đối với thép và 10% đối với nhôm. Đây là bước đi mới trong nỗ lực thúc đẩy chính sách bảo hộ của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, việc áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ nước ngoài lại là động thái có thể tạo nên các cuộc chiến thương mại mới với châu Âu, Trung Quốc và Canada.