Điểm nhấn kinh tế - tài chính quốc tế nổi bật tuần qua

PV. (Tổng hợp)

Chủ tịch Fed công bố kế hoạch tăng lãi suất; Kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,9% trong năm 2018 và 2019; IMF cảnh báo về những nguy cơ đối với kinh tế Eurozone... là những tin kinh tế - tài chính nổi bật trong tuần vừa qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chủ tịch Fed công bố kế hoạch tăng lãi suất

Trong nửa cuối năm 2018, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có 2 đợt tăng lãi suất, nhiều khả năng vào tháng 9 và dịp cuối năm. Chủ tịch Fed Jeroma Powell đã công bố kế hoạch trên trong cuộc điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 18/7, đồng thời nhấn mạnh đến những rủi ro đối kinh tế Mỹ và thế giới nếu chính sách tăng thuế của Tổng thống Donand Trump đối với hàng hóa nhập khẩu từ các đối tác thương mại như Trung Quốc, Liên minh châu Âu... phản tác dụng.
Kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,9% trong năm 2018 và 2019 
Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,9% trong năm 2018 và 2019, tăng so với mức 3,7% của năm 2017. Tuy nhiên, một số yếu tố tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu như: Căng thẳng thương mại đang leo thang, lãi suất tăng, bất ổn chính trị và các thị trường tài chính biến động mạnh. 
Cùng với đó, dấu hiệu giảm tốc xuất hiện tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), Nhật Bản, Anh, Hoa Kỳ sẽ dẫn tới tăng trưởng toàn cầu chậm lại trong những năm tới, khi đà phục hồi kinh tế theo chu kỳ kết thúc và những tác động từ chính sách kích thích tài khóa tạm thời yếu đi. 
Tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 
Báo cáo Triển vọng kinh tế châu Á năm 2018 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho thấy, tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế châu Á - Thái Bình Dương trong hai năm 2018 và 2019.  Theo đó,  tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Á và Thái Bình Dương trong năm 2018 và 2019 lần lượt ở mức 6% và 5,9%.
Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đạt 6,6% trong năm 2018 và 6,4% trong năm 2019; của khu vực Trung Á khoảng 4 - 4,2% trong năm 2018 và 4,2 - 4,3% trong năm 2019, do giá nguyên liệu tăng cao và tác động tích cực của kinh tế Nga; của Thái Lan là 4,2%;  của Indonesia là 5,2%. 

IMF cảnh báo về những nguy cơ đối với kinh tế Eurozone

Ngày 19/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã lên tiếng cảnh báo về những nguy cơ tiềm tàng đối với tăng trưởng kinh tế của Khu vực đồng euro (Eurozone). IMF lưu ý mặc dù đà tăng trưởng của kinh tế Eurozone vẫn vững chắc, song các rủi ro đang gia tăng, trong đó có việc tình trạng căng thẳng thương mại đang gia tăng và “sự tự mãn về chính sách giữa các nền kinh tế trong Eurozone”.