Điểm tin kinh tế - tài chính quốc tế nổi bật tuần qua

PV. (Tổng hợp)

Tạp chí điện tử Tài chính điểm tin quốc tế nổi bật diễn ra trong tuần vừa qua (từ 09-14/7/2018).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chiến tranh thương mại: Mỹ sẽ mất gì, Trung Quốc sẽ được gì?

Mỹ và Trung Quốc đã bước vào “lượt chơi” dạo đầu của cuộc chiến thương mại. Câu hỏi “Ai là người thắng, kẻ thua” trong cuộc “so găng” này?  Chia sẻ với CNBC ngày 12/7, nhà kinh tế học Stephen Roach, chuyên gia nghiên cứu cấp cao tại Đại học Yale cho rằng, các cuộc chiến thương mại không dễ thắng mà dễ thua và Mỹ đang trên đà thua trong cuộc chiến này.
Tỷ trọng đồng USD trong dự trữ tiền tệ giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm  

Theo IMF, trong quý I/2018, tỷ trọng đồng USD trong dự trữ tiền tệ tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm và là quý giảm thứ 5 liên tiếp, trong khi tỷ trọng đồng EUR, CNY và GBP tăng. Cụ thể, các khoản dự trữ bằng USD đã tăng lên 6,499 nghìn tỷ USD trong quý I/2018, từ 6,282 nghìn tỷ USD của quý trước đó, tuy nhiên tỷ trọng lại giảm từ 62,72% xuống 62,48%.

Tỷ trọng dự trữ bằng đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất là 61,24% trong quý IV/2013, do: Đồng USD suy yếu trong 3 tháng đầu năm 2018;  Kỳ vọng  các nền kinh tế bên ngoài Hoa Kỳ tăng trưởng nhanh hơn; Các ngân hàng trung ương lớn sẽ xem xét giảm kích cầu.

Quý I/2018, tổng nợ toàn cầu ở mức 247 nghìn tỷ USD 
Theo Viện Tài chính Quốc tế - IFF, trong quý I/2018, tổng nợ toàn cầu ở mức 247 nghìn tỷ USD, tăng hơn 29 nghìn tỷ USD so với năm 2016. Lần đầu tiên kể từ quý III/2016, tỷ lệ nợ trên GDP tăng lên, tuy nhiên vẫn thấp hơn 4 phần trăm so với mức kỷ lục trước đây.
Tốc độ gia tăng của các khoản nợ là vấn đề đáng quan ngại trong bối cảnh chất lượng của các khoản cho vay đang sụt giảm, nhất là ở các thị trường mới nổi. Tổng dư nợ tài chính của các thị trường mới nổi đã tăng 2,8 nghìn tỷ USD, lên 58,5 nghìn tỷ USD trong quý I/2018.

Nên mua những đồng tiền nào nếu xảy ra suy thoái toàn cầu?

Nếu kinh tế Mỹ hoặc toàn cầu có nguy cơ rơi vào một cuộc suy thoái, thì đó là lúc nên mua vào đồng Franc Thụy Sỹ, Đôla Singapore, USD và Yên Nhật, đồng thời bán đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi - hãng tin Bloomberg dẫn khuyến nghị của các nhà phân tích đến từ JPMorgan Chase.

"Suy thoái là lúc các chủ nợ muốn đòi lại tiền của họ", báo cáo của JPMorgan Chase ra hôm 6/7 viết. "Ba trong số 4 đồng tiền nên mua vào khi suy thoái đều là tiền của những quốc gia có vị thế cán cân thanh toán cực mạnh".