Điểm tin tài chính - kinh tế quốc tế nổi bật tuần từ 19 - 23/3/2018

PV. (Tổng hợp)

Những đồng tiền nào sẽ biến động mạnh nếu xảy ra cuộc chiến thương mại? Chờ đợi gì từ Tổng thống tái đắc cử Vladimir Putin? Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký quyết định áp gói thuế quan trị giá 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc... là những diễn biến chính trong bức tranh kinh tế thế giới tuần vừa qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Những đồng tiền nào sẽ biến động mạnh nếu xảy ra cuộc chiến thương mại?

Các thị trường ngoại hối dường như tin rằng một cuộc chiến thương mại toàn cầu sẽ không thể sớm xảy ra, mặc dù vậy nỗi lo về một cuộc chiến thương mại đang khiến các nhà đầu tư tích cực theo dõi sát sao biến động trên thị trường tiền tệ. Trên thực tế, một số loại tiền tệ đã chuyển dịch như mong đợi khi tự do thương mại đang bị đe doạ: Đồng đôla Canada suy yếu và yên Nhật được củng cố, nhưng những biến động này vẫn còn khá hạn chế.

Chờ đợi gì từ Tổng thống tái đắc cử Vladimir Putin?

Bất chấp những trở ngại mới xuất hiện xung quang cuộc bầu cử như cựu điệp viên bị đầu độc ở Anh, căng thẳng ngoại giao với Mỹ, xung đột gia tăng ở Syria..., chính trị gia người Nga 65 tuổi Vladimir Putin đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018. Không những vậy ông còn giành chiến thắng áp đảo, ngay từ vòng đầu, không đợi chờ đến vòng 2 dự kiến tổ chức vào đầu tháng 4 này. Trước mắt, Tổng thống Vladimir Putin còn một chặng đường dài trong nhiệm kỳ 6 năm tới thể hiện nỗ lực trong thúc đẩy phục hưng quốc gia, giải quyết những bài toán kinh tế trong khi sóng gió ngoại giao vẫn đang bủa vây.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký quyết định áp gói thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc 
Ngày 22/3, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký quyết định áp gói thuế quan trị giá 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm đối phó với việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và hạn chế các hoạt động đầu tư của Trung Quốc vào Hoa Kỳ. Quyết định mới của Hoa Kỳ không đưa ra ngay mức thuế mới, song Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer sẽ có 2 tuần để công bố danh sách các sản phẩm Trung Quốc thuộc diện bị áp thuế mới, trong đó mức thuế có thể lên đến 25%.

Bê bối về dữ liệu, Facebook không chỉ mất tiền

Cổ phiếu Facebook lao dốc trong ngày 19/3 khiến tổng giá trị vốn hóa của công ty này “bay” mất… 37 tỷ USD. Không những thế, trên Twitter cũng như nhiều mạng xã hội khác, Facebook đang được nhiều người chia sẻ kêu gọi cùng xóa tài khoản Facebook của mình. Chỉ tính riêng trong ngày 19/3, cổ phiếu này đã sụt gần 7% (12.53 USD) sau thông tin cho biết công ty dữ liệu Cambridge Analytic – vốn có liên quan tới chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump – được cho là đã tiếp cận thông tin từ 50 triệu người dùng trên Facebook.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nâng lãi suất thị trường ngắn hạn

Ngày 22/3, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc - PBoC đã nâng lãi suất thị trường ngắn hạn lần đầu tiên trong năm nay theo sau động thái của FED. PBoC tăng lãi suất thêm 5 điểm cơ bản đối với các thỏa thuận mua lại đảo ngược (repo đảo ngược) áp dụng cho các hoạt động thị trường mở.

Cụ thể, lãi suất đối với các thỏa thuận repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày tăng từ 2,5% lên 2,55%. Bên cạnh đó, PBoC đã bơm 10 tỷ CNY (1,58 tỷ USD) vào thị trường thông qua các thỏa thuận repo đảo ngược. PBoC không thay đổi lãi suất chuẩn tiền gửi và cho vay kỳ hạn một năm, theo đó giữ nguyên các mức lãi suất áp dụng từ tháng 10/2015.