Doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc ủng hộ Joe Biden

Theo Trần Võ/nhadautu.vn

Các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc đã hoan nghênh chiến thắng của Joe Biden với hy vọng điều này sẽ giúp ổn định mối quan hệ giữa 2 siêu cường quốc sau bốn năm "nhiều sóng gió".

 Joe Biden gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2013. Ảnh: TNS
Joe Biden gặp mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2013. Ảnh: TNS

Gần hai phần ba doanh nghiệp được Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) khảo sát ở Thượng Hải cho biết họ lạc quan hơn về việc kinh doanh ở Trung Quốc sau thất bại của Donald Trump.

Trong khi đó, gần một phần ba tin rằng căng thẳng Mỹ - Trung hiện sẽ chỉ kéo dài thêm một năm hoặc ít hơn, kết quả cao hơn so với mức 14,1% hồi tháng 7. Điều này cho thấy rằng một số đơn vị đang kỳ vọng vào việc ông Biden sẽ thiết lập lại mối quan hệ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Các doanh nghiệp đang kỳ vọng rằng một chính quyền của Joe Biden sẽ mang lại sự ổn định hơn cho mối quan hệ Mỹ - Trung, trong bối cảnh các công ty Mỹ đã phải đối phó với những chính sách không chắc chắn và thất thường", ông Ker Gibbs, chủ tịch của AmCham Shanghai cho biết.

Đã có rất nhiều đồn đoán kể từ khi chiến thắng bầu cử của Joe Biden được các tổ chức truyền thông và tin tức ở Mỹ đăng tải vào ngày 9/11. Phần lớn dư luận đều tập trung vào việc liệu ông Biden có duy trì quan điểm cứng rắn với Trung Quốc hay không.

Trong một bài phát biểu vào tuần trước, Joe Biden nói rằng ông sẽ làm việc với các đồng minh để "thiết lập các quy tắc của con đường" đối với thương mại toàn cầu, sau những năm tháng Donald Trump đã đấu tranh với các đối tác hàng đầu từ Liên minh châu Âu, Mexico đến Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoài ra, ông cũng tuyên bố sẽ "cứng rắn" hơn với Trung Quốc nếu trở thành Tổng thống Mỹ.

Nhưng bất chấp những nỗ lực của ông Biden trong chính sách đối với Trung Quốc, khoảng 84,7% trong số 124 công ty được AmCham Thượng Hải khảo sát, không tin vào điều đó. Họ cho rằng các hạn chế thương mại hoặc thuế quan sẽ không được gia tăng dưới nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Thay vào đó, chỉ hơn 70% doanh nghiệp tin rằng Joe Biden sẽ sử dụng "áp lực đa phương trong quản lý quan hệ thương mại với Trung Quốc".

Gần 50% doanh nghiệp được khảo sát cũng mong đợi rằng Joe Biden có thể đưa Mỹ trở lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, một thỏa thuận thương mại ở Vành đai Thái Bình Dương vốn đã bị Donald Trump bỏ qua vào ngày đầu tiên của mình tại Nhà Trắng.

Trong chiến dịch tranh cử của Joe Biden, ông đã công bố kế hoạch về một loạt chính sách nhằm tiếp tục hành động của chính quyền Donald Trump, qua đó đưa các lĩnh vực sản xuất quan trọng trở lại nước Mỹ, đặc biệt là vật tư y tế, dược phẩm và công nghệ.