Doanh nghiệp toàn cầu mất trắng 12.000 tỷ USD và nhiều người sẽ phá sản vì Covid-19

Theo Khởi Vũ/doanhnhansaigon.vn

Thiệt hại kinh tế do Covid-19 gây ra là chưa từng có tiền lệ, và rất nhiều người sẽ lâm vào cảnh phá sản, tỷ phú Ray Dalio nhận định.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Đứng thứ 57 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2019 của Forbes, Ray Dalio là nhà sáng lập, đồng Chủ tịch của Bridgewater Associates - một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới với khối tài sản quản lý lên tới gần 160 tỷ USD. Là chuyên gia về tài chính và đầu tư lừng danh, Dalio cũng thường xuyên đưa ra những dự báo về tình hình kinh tế.

Mới đây, khi trả lời kênh truyền hình CNBC, vị tỷ phú 70 tuổi này cho biết thiệt hại kinh tế gây ra bởi dịch Covid-19 là chưa từng có tiền lệ, và sẽ khiến doanh nghiệp toàn cầu mất trắng 12.000 tỷ USD. Trong đó, riêng thiệt hại đối với các doanh nghiệp Mỹ sẽ vào khoảng 4.000 tỷ USD.

"Những gì đang xảy ra chưa từng xuất hiện trong thời đại của chúng ta. Điều mà chúng ta đang phải đối mặt là một cuộc khủng hoảng thực sự. Nhiều cá nhân sẽ phải chịu thiệt hại vô cùng to lớn. Chính phủ cần phải chi nhiều tiền hơn, rất rất nhiều tiền", Dalio nói. Vị Chủ tịch của Bridgewater Associates cũng cho biết, rất nhiều người sẽ lâm vào cảnh phá sản vì dịch bệnh.

Theo Dalio, gói kích thích tài chính mà chính phủ Mỹ đưa ra nên có quy mô ít nhất từ 1.500 tỷ USD - 2.000 tỷ USD, tuỳ theo hình thức cứu trợ được chính phủ lựa chọn. Dẫu vậy, không thể không đề cập đến kịch bản các ngân hàng trung ương không thể đưa ra gói kích thích được nữa; nhất là khi lãi suất đã chạm đáy, thì khả năng nới lỏng định lượng càng hạn chế, vị tỷ phú bổ sung.

Trước đó, vào cuối năm 2019, Dalio từng cho biết nền kinh tế thế giới đang rất giống với thời Đại suy thoái. Vị tỷ phú khi đó cho rằng, chu kỳ kinh doanh toàn cầu đang trong giai đoạn "giảm sâu" và nền kinh tế thế giới đang có ít nhất hai điểm chung so với những năm 1930 - thời kỳ của cuộc Đại suy thoái.

Hiện, Nhà Trắng đang đề xuất gói kích thích với quy mô từ 850 đến hơn 1.000 tỷ USD để ứng phó với các tác động tiêu cực của Covid-19, cũng như giúp làm dịu bớt hậu quả từ một cuộc suy thoái bất ngờ có khả năng ập đến. Được biết, gói kích thích này sẽ bao gồm các hình thức chi trả trực tiếp và cắt giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ.

Trên mặt trận tiền tệ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa qua cũng cho biết sẽ bơm thêm 1.000 tỷ USD vào nền kinh tế, thông qua hoạt động mua vào các tài sản chính và hạ lãi suất tham chiếu xuống gần 0%. Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới cũng có những bước đi tương tự để giữ lãi suất đi vay ở mức thấp, đồng thời sẵn sàng tăng chi tiêu công để giảm thiểu tác động của Covid-19 lên nền kinh tế.