Doanh nhân Hàn Quốc mong Thủ tướng giải tỏa bế tắc thương mại Nhật - Hàn

Theo Nguyễn Văn Toàn/doanhnhansaigon.vn

Các doanh nhân Hàn Quốc đang làm việc tại Tokyo vẫn hy vọng chuyến thăm của Thủ tướng Lee Nak-yon tới Nhật Bản để tham dự lễ đăng quang của hoàng đế Nhật Bản mới sẽ giúp cải thiện quan hệ Seoul - Tokyo.

 Một góc phố tại Korea Town in Tokyo.
Một góc phố tại Korea Town in Tokyo.

Bất chấp căng thẳng chính trị liên tục giữa hai nước, Korea Town (thị trấn Hàn Quốc) nằm ở Shinokubo, Tokyo, vẫn sôi động với du khách Nhật Bản. Họ tới đây để thể thưởng thức văn hóa và ẩm thực Hàn Quốc trong kỳ nghỉ ngay cả khi trời mưa lớn.

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang "đóng băng" trước các rào cản thương mại và ngoại giao, xuất phát từ các tranh chấp trong lịch sử; và người tiêu dùng Hàn Quốc đã tiến hành tẩy chay các sản phẩm Nhật Bản.

Tuy nhiên, ở Shinokubo, Nhật Bản, khung cảnh dường như trái ngược với sự nhộn nhịp được làm nên bởi những người đam mê văn hóa Hàn Quốc. Họ xếp hàng dài để mua thức ăn đường phố Hàn Quốc hoặc chờ đơn đặt hàng trong các nhà hàng Hàn Quốc. "Đó không phải là một cảnh tượng bất thường chút nào", một du khách nói.

"Tôi lo lắng về những điều điều tồi tệ sẽ xảy ra với tôi nếu tôi đến đó (khu phố người Hàn Quốc ở Tokyo) vì có những tin đồn không hay về Hàn Quốc ở đây. Tuy nhiên, tôi không chú ý đến mối quan hệ ngày càng tồi tệ giữa Seoul và Tokyo, và tôi muốn đến đó ", Takako Suzuki, một phụ nữ văn phòng 44 tuổi, đến khu phố người Hàn Quốc ở Tokyo cùng con gái Haruna Suzuki để mua sắm.

Cô cho biết cả hai đều thích ban nhạc BTS và ghé thăm khu vực này mỗi tháng một lần. Cô nói phản ứng của một số công ty Hàn Quốc đối với các sản phẩm của Nhật Bản là "hơi quá mức".

Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi doanh nhân Hàn Quốc mong chờ chuyến thăm của Thủ tướng Lee tới Tokyo và cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để "giải quyết vấn đề".

"Khi cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đến thăm Dokdo vào năm 2012, tình hình đối với các doanh nhân Hàn Quốc ở đây còn tồi tệ hơn bây giờ. Trước đây, phe cánh hữu Nhật Bản đã sử dụng ngôn từ thù địch với cư dân Hàn Quốc. Nhưng rồi Nhật Bản vẫn có một số cải thiện trong các mối quan hệ hiện tại", ông Oh Young-seok - CEO của Eimei, điều hành hàng chục nhà hàng Hàn Quốc trên khắp Nhật Bản và Hàn Quốc chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Oh Young-seok thừa nhận một số vụ gây gổ đang có tác động tiêu cực đến doanh nghiệp của ông tại Nhật Bản. "Doanh nghiệp của tôi bị sụt giảm 10% doanh số kể từ năm ngoái", ông cho biết.

Nhưng một số người thì bi quan hơn, họ nói rằng chuyến thăm của Thủ tướng có thể không tạo ra sự khác biệt lớn.

"Có vẻ như Hàn Quốc có kỳ vọng cao về chuyến thăm và tiếp tục cải thiện mối quan hệ, tuy nhiên, nhiều người Nhật dường như không nghĩ giống như Seoul", một nhà kinh tế tại Nhật Bản nói và yêu cầu giấu tên vì ông không được ủy quyền để chính thức phát ngôn với các phương tiện truyền thông.