Doanh số iPhone giảm nhưng Apple vẫn đạt lợi nhuận kỷ lục

Theo VNReview

Thống kê mới đây cho thấy doanh số iPhone của Apple giảm trong 3 tháng cuối năm 2017 nhưng công ty vẫn thu về được lợi nhuận kỷ lục.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo Cnet, Apple vừa tiết lộ đã bán ra thị trường được 77,3 triệu chiếc iPhone (từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2017), giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Theo Toni Sacconaghi, chuyên gia phân tích của Bernstein thì trong 3 tháng cuối năm 2016, Apple bán ra được đến 79 triệu chiếc iPhone.

Apple không tiết lộ doanh số cụ thể của từng dòng iPhone (bao gồm iPhone 8, 8 Plus và các mẫu cũ hơn) nên rất khó đánh giá được mức độ thành công của iPhone X. Được kì vọng sẽ tạo nên cơn sốt sau khi lên kệ chính thức từ tháng 11 năm ngoái nhưng kết quả là iPhone X không khan hàng như dự kiến. Nhiều người dễ dàng mua được iPhone X sau vài tuần, điều này chứng minh nhu cầu của người dùng không cao như mong đợi của Apple.

Thậm chí, có nhiều thông tin cho rằng doanh số iPhone X tiếp tục giảm trong tháng đầu tiên của năm 2018. Một nguồn tin khẳng định doanh số iPhone X đã giảm đến 50%, xuống còn 20 triệu chiếc trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, theo Tim Cook – CEO Apple – thì iPhone X vẫn là sản phẩm bán chạy hàng đầu của công ty. Giá bán iPhone trung bình là 796 USD – cao hơn dự kiến – và điều này có sự đóng góp rất lớn từ giá bán của iPhone X (từ 999 USD).

Ông nói: "iPhone X đã vượt qua kỳ vọng của công ty và luôn là sản phẩm bán ra nhiều nhất mỗi tuần kể từ khi nó lên kệ hồi tháng 11".

Apple đã có một chiến lược kinh doanh tương đối khác biệt trong năm 2017. Họ chia thời điểm phát hành iPhone mới, trong đó iPhone 8, 8 Plus bán ra từ ngày 22 tháng 9 còn iPhone X bắt đầu lên kệ từ ngày 3 tháng 11. Apple đã đẩy giá khởi điểm của iPhone X lên đến 999 USD – mức giá kỷ lục cho một chiếc iPhone mới từ trước đến nay.

Vào tháng 12, Apple thừa nhận các bản cập nhật phần mềm của họ đã làm giảm tốc độ iPhone nhằm đối phó với tình trạng pin cũ không đủ cung cấp năng lượng cho nhiều tác vụ (có thể làm nóng máy). Điều này đã khiến người dùng phản ứng dữ dội và Apple đã buộc phải giảm 63% giá thay pin iPhone (xuống còn 29 USD). Bộ Tư pháp và nhiều cơ quan quản lý khác của Hoa Kỳ đã tiến hành cuộc điều tra sau khi Apple thừa nhận thông tin này. Về phía mình, Apple cho biết họ đang hợp tác với các yêu cầu điều tra của chính phủ.

Việc công khai thừa nhận làm chậm iPhone khiến nhiều khách hàng có thể thay pin mới cho iPhone cũ với giá rẻ và nó ảnh hưởng phần nào đến nhu cầu mua iPhone mới.

Nói về tác động của việc cho khách hàng thay pin giá rẻ, Tim Cook cho biết: "Chúng tôi làm như vậy vì nghĩ rằng nó tốt cho khách hàng".

Theo phân tích của Patrick Moorhead đến từ hãng phân tích thị trường Moor Insights thì sự sụt giảm doanh số iPhone có thể dẫn đến việc đánh mất thị phần của Apple trên thị trường smartphone trong giai đoạn này.

Ở một khía cạnh khác, việc tăng giá bán iPhone mới lại tác động tích cực đến doanh thu của hãng. iPhone đã mang về cho Apple doanh thu 61,58 tỷ USD, tăng 13% so với một năm trước.

Doanh số iPad của công ty cũng có sự cải thiện với 13,2 triệu chiếc được bán ra. Nói cách khác, doanh số iPad tăng 1% và doanh thu tăng 6% so với cùng kỳ năm trước đó. Hoạt động kinh doanh máy tính bảng của Apple đang khởi sắc trở lại và chủ yếu họ hướng vào đối tượng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, kinh doanh.

Đóng góp quan trọng thứ hai cho doanh thu của Apple là mảng dịch vụ, bao gồm Apple Music và App Store. Nó tạo ra doanh thu 8,47 tỷ USD, tăng 18% so với một năm trước.

Apple thừa nhận rằng quý đầu tiên trong năm tài chính này kéo dài 14 tuần trong khi năm ngoái là 13 tuần. Điều này ảnh hưởng đến sự so sánh doanh thu, doanh số bán hàng giữa 2 thời điểm.

Thu nhập ròng của Apple đã tăng lên 20,07 tỷ USD hay tương đương 3,89 USD/cổ phiếu (tăng từ 17,9 tỷ USD hay 3,36 USD/cổ phiếu của năm trước). Tổng doanh thu của Apple tăng lên 88,29 tỷ USD (so với 78,35 tỷ USD năm trước).

Trước đó, theo Yahoo Finance, các nhà phân tích ước tính Apple đạt 3,86 USD lợi nhuận trên một cổ phiếu và doanh thu đạt 87,28 tỷ USD - khá sát với số liệu do Apple công bố.

Sắp tới, Apple dự kiến doanh thu sẽ đạt từ 60 tỷ USD đến 62 tỷ USD trong quý thứ hai của năm tài chính 2018 (bắt đầu từ tháng 1/2018), thấp hơn mức dự đoán của các nhà phân tích là 65,7 tỷ USD.

Cổ phiếu của Apple đã tăng 3,3% lên 173,35 USD trong phiên giao dịch gần nhất sau khi công ty công bố tình hình kinh doanh trong quý vừa qua.