Đồng bitcoin tiếp tục tuột dốc


Đồng tiền ảo bitcoin tiếp tục trượt xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm, giảm đến 10% và xuống tới ngưỡng 4.300 USD/bitcoin, khiến đồng tiền ảo này mất tới 25% giá trị chỉ trong vòng một tuần.

Tiền ảo bitcoin. Ảnh minh họa: TTXVN
Tiền ảo bitcoin. Ảnh minh họa: TTXVN

Phiên giao dịch 20/11 chứng kiến giá trị đồng tiền ảo bitcoin “lao dốc” xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017 là 4.327 USD/bitcoin. Vào giữa giờ trưa, đồng bitcoin được giao dịch ở mức khoảng 4.750 USD/bicoin trên sàn Bitstamp.

Đà giảm giá của đồng bitcoin phiên 20/11 diễn ra cùng thời điểm khi sắc đỏ lan trộng trên các thị trường tài chính. Chứng khoán châu Âu giảm điểm do các số liệu của ngành bán lẻ gây thất vọng và giá cổ phiếu của Apple Inc hạ kéo lùi chứng khoán Mỹ.

Giới giao dịch và các nhà tạo lập thị trường cho rằng đà giảm giá của đồng bitcoin bắt nguồn từ hoạt động bán tháo tại châu Á như sàn OKEx và Bitmex.

Đà giảm giá của bitcoin bắt đầu từ hôm 14/11, kéo theo vốn hóa thị trường giảm xuống mức dưới 90 triệu USD lần đầu tiên trong hơn 1 năm qua.

Các nhà giao dịch cho biết đang bán tháo một lượng lớn bitcoin do lo ngại nguy cơ đồng tiền này có thể chia tách thành hai đồng tiền riêng biệt, quá trình mà các nhà giao dịch thường gọi là "hard fork". Việc bitcoin mất giá cũng gây ảnh hưởng lớn đến các đồng tiền ảo khác như ethereum và ripple.

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở. Đồng tiền này được một hoặc một nhóm nhà phát triển bí ẩn mang biệt hiệu Satoshi Nakamoto giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009, khi đó chỉ đáng giá vài xu Mỹ.

Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần một tổ chức tài chính trung gian nào. Với những đặc tính quan trọng như ẩn danh, giao dịch không mất phí, Bitcoin ngày càng nhận được sự chấp nhận rộng rãi.

Bitcoin có thể được dùng trong trao đổi hàng hóa và dịch vụ hoặc trao đổi các loại tiền tệ khác, với điều kiện bên còn lại sẵn sàng chấp nhận giao dịch loại tiền này. Giá trị của đồng tiền ảo này lên mức kỷ lục hồi tháng 12/2017, với 1 bitcoin tương ứng 19.511 USD

Ở thời điểm hiện tại, đồng tiền ảo bitcoin chưa được đưa vào giao dịch ở các ngân hàng lớn trên thế giới, do có nhiều thông tin cho rằng đồng tiền này là một công cụ kinh doanh bất hợp pháp. Việc sử dụng tiền ảo mà không để lộ danh tính hiện đang là mối lo ngại cho các chính phủ, do các hoạt động bất hợp pháp như rửa tiền, hỗ trợ khủng bố và trốn thuế sẽ trở nên dễ dàng hơn.