Đồng đô la Zimbabwe đã ‘chết’

Theo baodatviet.vn

Đồng đô la Zimbabwe về cơ bản đã “chết”. Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe Tendai Biti mới đây.

“Cái chết của đồng đô la Zimbabwe là một thực tế mà chúng ta cần phải chấp nhận. Kể từ tháng 10/2008, đồng tiền này bước vào giai đoạn hấp hối”, ông Tendai Biti nói trong buổi công bố về ngân sách năm 2009 của nước này.

Ngoài ra, ông Biti cũng thông báo về việc “bãi bỏ tất cả các yêu cầu về ngoại tệ”. Trước đó, Ngân hàng dự trữ Zimbabwe yêu cầu các nhà kinh doanh ngoại tệ phải nộp 5% thu nhập ròng theo tỷ giá hối đoái của đồng đô la Zimbabwe.

Lạm phát tại quốc gia châu Phi này đã đến mức “siêu phi mã” với tỷ lệ chính thức 231 triệu phần trăm và về thực tế xóa bỏ hoàn toàn giá trị của đồng đô la Zimbabwe.

Ngày 2/2/2009, Ngân hàng dự trữ Zimbabwe cũng quyết định loại bỏ 12 số 0 trên tờ đô la của nước này trong nỗ lực kiềm chế lạm phát siêu phi mã và ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế.

Nguyên nhân chính khiến đồng đô la Zimbabwe mất giá trầm trọng là do nước này đang trong cuộc khủng hoảng cả về kinh tế và chính trị. Tổng thống Robert Mugabe phải chia sẻ quyền lực với phe đối lập trong bối cảnh quốc gia này khan hiếm mọi thứ, từ thuốc men, lương thực tới nhiên liệu và điện.