Đồng tiền mạnh nhất châu Á thành yếu nhất vì virus corona

Theo Minh Sơn /CNBC/vnexpress.net

Đồng baht của Thái Lan đã mất giá 4,1% so với USD từ đầu năm đến nay trong khi tăng 7,9% trong cả năm 2019. Baht giảm vì triển vọng kinh tế khó khăn và việc tung ra hàng loạt biện pháp nới lỏng trong nỗ lực kéo lại nền kinh tế.

Đồng baht của Thái Lan. Ảnh: Reuters.
Đồng baht của Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Sự yếu đi của đồng baht xuất phát từ triển vọng kinh tế khó khăn và việc tung ra hàng loạt biện pháp nới lỏng trong nỗ lực kéo lại nền kinh tế. Lần gần nhất, Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã cắt giảm lãi suất cơ bản xuống mức thấp nhất mọi thời đại, và nói rằng, virus corona là một trong những lý do kéo lùi tốc độ tăng trưởng.

Trinh Nguyen, chuyên gia kinh tế cao cấp Ngân hàng đầu tư Natixis (Pháp) cho biết, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đã quá phụ thuộc vào nhu cầu bên ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc. Doanh thu du lịch từ Trung Quốc chiếm khoảng 2,7% GDP của Thái Lan, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm khoảng 6% GDP.

"Chúng tôi biết chắc chắn du lịch sẽ bị ảnh hưởng", Trinh nói. Thêm vào đó, xuất khẩu cũng có khả năng suy giảm. "Đây là lý do chúng tôi giảm dự báo tăng trưởng GDP năm nay chỉ còn 2,2% và điều đó có nghĩa Thái Lan sẽ rất khó để đạt mục tiêu trở thành nước có thu nhập cao trong một thập kỷ tới".

Sự lây lan của một loại virus corona khiến các nhà chức trách Trung Quốc phải cách ly nhiều thành phố, đóng cửa các trung tâm kinh doanh bằng cách kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và cấm các tour du lịch nhóm ở nước ngoài. Trung Quốc là thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới và Thái Lan đã đón 11 triệu khách du lịch Trung Quốc vào năm 2019. Bộ Du lịch Thái Lan ước tính sự sụt giảm khách du lịch từ Trung Quốc có thể khiến quốc gia này mất 50 tỷ baht (1,61 tỷ USD).

"Chúng tôi không nghĩ rằng việc cắt giảm lãi suất như vậy đủ để ngăn chặn đà chậm lại của nền kinh tế, chưa nói đến việc thúc đẩy tăng trưởng", Prakash Sakpal, chuyên gia kinh tế châu Á tại Dutch bank ING, cho biết.

Về lâu dài, các chuyên gia cho rằng Thái Lan phải làm cho nền kinh tế trở nên cạnh tranh hơn, giảm bớt sự phụ thuộc vào các lĩnh vực dễ bị ảnh hưởng từ bên ngoài.

"Tôi nghĩ họ cần đầu tư nhiều hơn, và câu hỏi phải trả lời là đầu tư vào đâu", Trinh nói và cho rằng nền kinh tế Thái Lan cần phải đa dạng hóa các nguồn thu nhập để có thể tự làm chủ khả năng tăng trưởng. "Nếu không, họ đã bị mắc kẹt trong một cái bẫy mà bất chấp mọi thứ họ làm, họ không thể tạo ra một thị trường nội địa bền vững, đặc biệt là từ đầu tư và tiêu dùng".