Đồng USD được dự báo sẽ tiếp tục giảm mạnh trong năm nay

Theo Hoàng Nguyên/Reuters

Kết quả cuộc thăm dò của Reuters với các chiến lược gia ngoại hối cho thấy, đồng USD vốn chịu nhiều tổn thất trong năm ngoái và những tháng đầu năm cũng không thể phục hồi trở lại trong năm nay, ngay cả khi Fed được dự kiến sẽ tăng lãi suất ít nhất 3 lần.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Lạm phát tiền lương tăng cao hơn tại Mỹ và kỳ vọng chấm dứt các gói kích thích của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã giáng một đòn mạnh vào thị trường trái phiếu, đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ tăng lên cao nhất 4 năm trong tuần trước, dẫn đến sự bán tháo tồi tệ nhất trên thị trường chứng khoán trong 6 năm qua.

Mặc dù lợi suất trái phiếu đã rút khỏi mức đỉnh này, nhưng chúng vẫn tăng và không được kỳ vọng sẽ quay trở lại mức thấp trước đó. Tuy nhiên, sự sụp đổ của các thị trường cổ phiếu trên thế giới không có nhiều tác động lên thị trường tiền tệ và xu hướng suy giảm của đồng USD vẫn còn nguyên vẹn.

“Tôi nghĩ rằng đây thực sự là một thời điểm rất thú vị đối với đồng USD bởi vì chúng ta thấy lợi suất trái phiếu có thể được đẩy cao hơn ở Mỹ, và điều đó thông thường sẽ hỗ trợ tích cực cho đồng USD, và nếu có sự đánh giá lại rủi ro... thì càng làm tăng thêm nhu cầu đối với USD”, Jane Foley - chiến lược gia ngoại hối cấp cao của Rabobank nói.

Thế nhưng, “hiện tại, chúng ta có thể có một sự điều chỉnh trên thị trường chứng khoán chứ không phải là sự tháo chạy trên diện rộng và việc đánh giá lại rủi ro... những gì chúng ta thấy là đã hỗ trợ nhẹ cho đồng USD, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy một sự gia tăng lớn về nhu cầu đối với đồng USD”.

Kết quả cuộc thăm dò gần đây nhất với gần 70 chuyên gia phân tích ngoại hối cho thấy đồng USD, vốn đã có một tháng đầu năm tồi tệ nhất trong 30 năm, sẽ tiếp tục giảm so với hầu hết các đồng tiền chính trong thời gian tới của năm. Hệ quả là chỉ số USD được dự báo sẽ kết thúc năm nay ở mức 88,7 điểm so với 89,9 điểm của phiên hôm thứ Tư (7/2).

“Không có thay đổi đối với quan điểm đồng USD sẽ giảm giá trong trung hạn của chúng tôi”, Jeremy Hale - Trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô toàn cầu và phân bổ tài sản của Citi nói.

Vị chuyên gia này cũng trích dẫn sự phục hồi tăng trưởng ở châu Âu, Nhật Bản và các thị trường mới nổi, cùng với lập trường chính sách “giảm bớt kích thích” của ECB trong năm nay và những năm tiếp theo là một trong những lý do chính.

Theo số liệu mới nhất từ Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai của Mỹ, các nhà đầu cơ tiền tệ đã tăng mức cược của họ chống lại đồng USD lên mức cao nhất kể từ tháng 10.

Trong số 58 nhà chiến lược ngoại hối đã trả lời thêm cho câu hỏi về những yếu tố chi phối đồng USD trong năm nay, khoảng một phần năm trong số đó cho biết là sự thay đổi mạnh mẽ của giá tài sản ở Mỹ; và hơn một nửa nói rằng chính là sự thay đổi về chênh lệch lãi suất.

Trong khi chỉ một số ít chuyên gia nói rằng việc thiếu chính sách đối với đồng USD từ chính quyền Mỹ hoặc việc cắt giảm thuế của chính phủ Trump sẽ ảnh hưởng tới đồng bạc xanh.

Kết quả cuộc thăm dò khác của Reuters cũng cho thấy Fed sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm nay, phù hợp với dự báo của chính Fed. Tuy nhiên các quỹ Fed tương lai lưỡng lự giữa 4 lần tăng lãi suất và 2 lần trong bối cảnh thị trường chứng khoán bị bán tháo gần đây.

Trong khi đó, ECB được dự kiến sẽ kết thúc chương trình mua trái phiếu trị giá hàng tỷ euro mỗi tháng của mình trong năm nay, với phần lớn các nhà kinh tế cho rằng điều đó có thể xảy ra sớm hơn.

Đồng euro đã tăng giá so với đồng USD nhờ kỳ vọng đó, nhất là khi thời điểm ECB có thể bắt đầu thu hẹp khoảng cách lãi suất với Mỹ đến gần.

Sau khi có tháng tăng giá tốt nhất trong tháng 1 so với đồng USD kể từ khi ra đời đến nay, đồng tiền chung được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, phần trăm tăng lên vẫn được kỳ vọng tương tự như cuộc thăm do hồi tháng trước.

Cụ thể, đồng tiền chung được dự báo sẽ giao dịch quanh mức hiện tại là 1,23 USD trong tháng này và sẽ ở mức 1,24 USD trong 6 tháng tới và 1,25 USD trong một năm.

Tuy nhiên, sự tăng giá mạnh của đồng euro trong tháng 1 có thể làm cho ECB cám thấy bất ổn. Các nhà hoạch định chính sách của ECB đã lên tiếng lo ngại về sức mạnh của đồng euro.

Họ sẽ trở nên khó chịu hơn nếu đồng tiền chung tăng lên mức 1,30 USD, tăng 5% so với mức hiện tại, theo dự báo trung bình của hơn 40 nhà phân tích.

“Không phải về mức độ mà tốc độ tăng giá sẽ khiến ECB sẽ cảm thấy không thoải mái”, Thu Lan Nguyen, chuyên gia phân tích ngoại hối tại Commerzbank nói. “Theo nguyên tắc chung, tất nhiên, người ta có thể nói rằng sự tăng giá khoảng 5% trong một khoảng thời gian ngắn... và với lạm phát còn thấp sẽ làm cho ECB cảm thấy không thoải mái”.