Đồng USD “tạm nghỉ” sau khi lập đỉnh 5 tháng mới

Theo Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn

Sau khi thiết lập đỉnh 5 tháng mới, đồng USD quay đầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay, diễn biến được các nhà phân tích cho là “tạm nghỉ” sau quãng thời gian tăng giá mạnh nhờ lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng cao và căng thẳng thương mại Mỹ -Trung dịu bớt.

Sau khi thiết lập đỉnh 5 tháng mới, đồng USD quay đầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay. Nguồn: internet
Sau khi thiết lập đỉnh 5 tháng mới, đồng USD quay đầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay. Nguồn: internet

Hiện chỉ số USD đã giảm nhẹ về mức 93,551 điểm sau khi thiết lập đỉnh 5 tháng mới là 94,058 điểm trong phiên giao dịch hôm thứ Hai. Sự tăng vọt của đồng bạc xanh trong phiên hôm qua đã ghi nhận mức tăng 5,4% trong khoảng một tháng, so với mức đáy của tháng 4 là 89,229 điểm - mức thấp nhất kể từ cuối tháng 3.

Theo Stephen Innes – Trưởng bộ phận giao dịch châu Á – Thái Bình Dương của Oanda ở Singapore, nguyên nhân khiến đồng USD quay đầu giảm nhẹ trong sáng nay chủ yếu do hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng trượt khỏi mức đỉnh 7 năm. “Chúng ta đã đi một chặng đường dài ... vì vậy cuối cùng chúng ta sẽ tiến hành thu lợi nhuận”, Innes nói.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, triển vọng ngắn hạn của đồng USD vẫn có vẻ tích cực. Mặc dù vậy, một yếu tố rất đáng chú ý là liệu niềm tin kinh doanh và triển vọng kinh tế ở các nước phát triển khác ngoài Mỹ có bắt đầu cải thiện.

Còn nhớ, chính sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu một cách đồng bộ là một trong những yếu tố đã đè nặng lên đồng USD hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đồng USD đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ những dữ liệu kinh tế khả quan của Mỹ đã củng cố quan điểm thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed trong năm nay, cũng như lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng cao. Đặc biệt, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã dịu lại mới đây càng giúp cho đồng bạc xanh thêm tỏa sáng.

Quay lại với yếu tố khiến đồng bạc xanh giảm nhẹ trong sáng nay, đó là lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tiếp tục giảm nhẹ xuống còn 3,0523% từ mức đỉnh 7 năm là 3,28% thiết lập vào thứ Sáu tuần trước.

Theo đó, so với đồng yên, đồng USD giảm 0,1% xuống còn 110,93 JPY/USD, giảm so với mức cao nhất trong 4 tháng là 111,395 JPY/USD thiết lập trong phiên hôm thứ Hai.

Trong tuần này, diễn biến của đồng USD có thể bị chi phối bởi Fed khi mà nhiều quan chức Fed sẽ có bài phát biểu, trong khi Biên bản cuộc họp chính sách tháng 5 của Fed cũng sẽ được công bố vào thứ Tư.

Theo đó, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào triển vọng lạm phát của Fed. Lạm phát cao hơn có thể có nghĩa là tăng lãi suất nhanh hơn và đồng đôla mạnh hơn.

Trong khi đó, đồng euro lại giảm nhẹ 0,1% xuống 1,1780 USD. Trong phiên hôn thứ Hai, có thời điểm đồng tiền chung đã giảm xuống mức 1,1717 USD, mức thấp nhất kể từ khoảng giữa tháng 11/2017, nhưng sau đó nó đã phục hồi nhẹ trở lại.

Đồng euro đang chịu áp lực lớn, không chỉ từ đà mạnh lên của đồng USD, mà còn do ảnh hưởng của diễn biến trên chính trường Italia. Trong tuần này, số liệu PMI cũng có thể tác động đến diễn biến đồng euro.

Về diễn biến một số đồng tiền khác, đồng bảng Anh cũng giảm nhẹ xuống 1,3419 USD. Trong khi các đồng tiền hàng hóa biến đồng trái chiều với đôla Úc giảm nhẹ xuống còn 0,7577 USD, còn đôla Canada tăng nhẹ lên 1,2781 CAD/USD.

Đặc biệt, đồng won Hàn Quốc là một trong những đồng tiền tăng giá mạnh nhất trong sáng nay khi tăng tới 0,6% lên 1.078,28 KRW/USD.