Dòng vốn toàn cầu đảo chiều

Theo vnexpress.net

Chính sách nới lỏng tiền tệ là nguyên nhân chính đưa dòng vốn trở lại các quỹ đầu tư cổ phiếu sau khi bị rút mạnh từ cuối năm ngoái.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong 11 tháng từ 12/2018 đến 11/2019, ước tính có 277 tỷ USD rút khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu trên toàn cầu. Đây là đợt rút vốn mạnh và kéo dài nhất của cổ phiếu trong vòng 4 năm trở lại đây, bắt nguồn từ sức ép lần tăng lãi suất thứ tư của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào cuối năm ngoái. Ở chiều ngược lại, dòng vốn chảy vào các quỹ đầu tư trái phiếu trong thời gian này lên đến 372 tỷ USD.

"Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu ảm đạm cùng với sự leo thang xung đột thương mại Mỹ - Trung đã làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư. E ngại rủi ro, dòng tiền tìm đến các kênh trú ẩn an toàn hơn như trái phiếu, vàng và đồng tiền phòng vệ", trung tâm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI lý giải hiện tượng dịch chuyển dòng vốn.

Dòng vốn đầu tư toàn cầu từ đầu năm 2019 đến nay. Nguồn: EPFR Global, SSI.   
Dòng vốn đầu tư toàn cầu từ đầu năm 2019 đến nay. Nguồn: EPFR Global, SSI.   
 

Nhằm ứng phó với sự giảm tốc của nền kinh tế Mỹ do chiến tranh thương mại, Fed thay đổi chính sách tiền tệ từ thắt chặt sang nới lỏng khi liên tiếp hạ lãi suất kể từ tháng 7. Các quỹ đầu tư cổ phiếu ở thị trường mới nổi và phát triển đều ghi nhận dòng vốn đổ vào cổ phiếu sau mỗi lần điều chỉnh. 

Trong nỗ lực chống đỡ suy thoái, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cũng phải giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc liên tục 6 lần từ tháng 4/2018 và thay đổi cơ chế để tăng hiệu lực điều hành lãi suất, bơm mạnh tiền qua công cụ cho vay trung hạn. Một lượng lớn trái phiếu cũng được ngân hàng trung ương các nước mua lại nhằm tăng lượng cung tiền ra thị trường. Những yếu tố này cộng với biến động khó lường của chiến tranh thương mại, Brexit, diễn biến địa chính trị... giúp cổ phiếu nổi lên như một kênh đầu tư tiềm năng nhất trong các kênh đầu tư truyền thống.

Theo khảo sát của Bank of America Merrill Lynch vào giữa tháng này, 52% chuyên gia quản lý quỹ tin tưởng cổ phiếu sẽ trở lại vị thế kênh đầu tư hiệu quả nhất trong năm sau khi có những thay đổi tích cực trong triển vọng kinh tế. Đây có thể là thời điểm giới đầu tư nhận thấy cần thay đổi chiến lược phân bổ tài sản để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư cổ phiếu.