Dow Jones “bay” gần 400 điểm do biến động chính trị ở Italy

Theo Minh Anh/bizlive.vn

Thị trường chứng khoán Mỹ hôm 29/5 giảm điểm mạnh, trong đó Dow Jones mất gần 400 điểm do Italy có thể lâm vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới và phải tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc đi hay ở lại EU.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Chỉ số công nghiệp Dow Jones sụt 391,64 điểm, tương đương 1,6%, xuống 24.361,45 điểm, và một lần nữa để mất hết thành quả tăng từ đầu năm.
Chỉ số S&P 500 giảm 31,47 điểm, tương ứng 1,2%, xuống 2.689,86 điểm. 9 trong số 11 ngành kết phiên trong sắc đỏ, trong đó ngành tài chính giảm mạnh nhất, 3,4%, song song với việc lợi suất trái phiếu giảm.
Cổ phiếu của các ngân hàng lớn bị bán ra mạnh trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 16 điểm cơ bản xuống 2,772%, mức giảm mạnh nhất kể từ khi cử tri Anh bỏ phiếu chọn rời EU tháng 6/2016.
Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite để mất 37,26 điểm, tương đương 0,5%, xuống 7.396,59 điểm.
Dow Jones “bay” gần 400 điểm do biến động chính trị ở Italy  - Ảnh 1

Diễn biến các chỉ số chính. Biểu đồ: Reuters 

Chỉ còn 2 phiên nữa là hết tháng, cả 3 chỉ số này vẫn đang tăng nhẹ so với cuối tháng trước.
Đà giảm của thị trường chứng khoán Mỹ diễn ra cùng lúc với chứng khoán châu Âu do có lo ngại Italy phải tổ chức bầu cử một lần nữa, có thể vào tháng 9 sau khi một chính phủ tạm thời do cựu quan chức Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Carlo Cottarelli vấp phải phản đối.
Ông Carlo Cottarelli được Tổng thống Sergio Mattarella chỉ định thành lập một chính phủ tạm thời sau khi ông Mattarella ngăn cản 2 đảng theo trường phái “antiestablishment” (chống các quan điểm chính trị-xã hội truyền thống) là 5 Star Movement và League thành lập 1 chính phủ liên minh.
Với sức ép của 2 đảng phái đó, ông Cottarelli khó lòng vượt qua được bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội Italy. Thay vào đó, ông chỉ có thể dẫn dắt chính phủ tạm thời cho đến khi tiến hành một cuộc tổng tuyển cử mới.
Giới đầu tư cũng theo dõi các nỗ lực của Washington và Bình Nhưỡng nhằm tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào tháng sau. Ngoài ra, Tây Ban Nha cũng đang trải qua sóng gió chính trị khi Thủ tướng Mariano Rajoy có thể phải từ chức.
Nhận xét về thị trường, Joe Saluzzi, đồng giám đốc mảng chứng khoán tại Themis Trading, cho rằng thị trường bị xả với khối lượng lớn và điều này đáng lo ngại do nhà đầu tư lo ngại về tác động của cuộc khủng hoảng ở Italy.