Dự luật ngân sách tạm thời của Chính phủ Mỹ "vượt rào" Thượng viện

Theo Ngọc Hà/bnews.vn

Dự luật trên giúp duy trì ngân sách tạm thời cho khoảng 25% hoạt động của chính phủ.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer trong cuộc họp báo tại Washington, DC.
Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer trong cuộc họp báo tại Washington, DC.

Thượng viện Mỹ sáng 20/12 (giờ Việt Nam) đã phê chuẩn dự luật cấp ngân sách tạm thời cho một số cơ quan liên bang, trong đó có Bộ An ninh Nội địa, nhằm giúp duy trì hoạt động của các cơ quan này cho đến ngày 8/2/2019.

Dự luật trên giúp duy trì ngân sách tạm thời cho khoảng 25% hoạt động của chính phủ. Tuy nhiên, trong cuộc biểu quyết này, Thượng viện không đề cập tới khoản chi 5 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ-Mexico như Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu.

Dự kiến, Hạ viện Mỹ cũng sẽ nỗ lực thông qua dự luật trên trong tuần này, trước thời hạn chót vào nửa đêm 21/12. .

Trước đó, hôm 7/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành dự luật chi tiêu gia hạn ngân sách chính phủ liên bang trong 2 tuần đối với một số cơ quan nhằm tránh để chính phủ rơi vào cảnh phải đóng cửa một phần.

Điều luật trên sẽ cấp ngân sách để Bộ An ninh nội địa và nhiều cơ quan chính phủ khác của Mỹ hoạt động tới hết ngày 21/12 thay vì đóng cửa khi ngân sách cho các cơ quan này hết hạn từ ngày 8/12 (theo giờ địa phương).

Nhiệm vụ hiện nay đang đặt nặng lên vai các hạ nghị sĩ nhằm tránh nguy cơ chính phủ phải đóng cửa một phần như trong quá khứ.

Quốc hội Mỹ đã thông qua dự thảo chi tiêu cho 5 cơ quan chính phủ trong năm tài khóa 2019, bắt đầu từ ngày 1/10 vừa qua, và vẫn cần đưa ra quyết định đối với ngân sách của 7 cơ quan khác, bao gồm Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp.

Trước đây, Chính phủ liên bang Mỹ từng phải hai lần đóng cửa ngắn ngày trong năm nay do không giành được sự nhất trí của giới lập pháp trong các vấn đề người di cư.